Người di cư tìm đường hợp pháp đến Mỹ

Thứ 2, 15/05/2023 | 10:11:53
588 lượt xem

Những người di cư đến Mỹ đang có xu hướng tìm con đường nhập cư hợp pháp, trong bối cảnh Điều khoản 42 - chính sách hạn chế người di cư từ Mexico sang Mỹ để ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch COVID-19 chính thức hết hiệu lực.

Dù Điều khoản 42 đã hết hiệu lực, song một quy tắc khác được gọi là Điều khoản 8 vẫn được giữ nguyên. Theo quy tắc này, những người bị bắt khi di cư bất hợp pháp không chỉ bị trục xuất khỏi Mỹ, đối mặt với lệnh cấm 5 năm xin quy chế tị nạn, mà còn có nguy cơ chịu các cáo buộc hình sự.

Giờ đây, những người muốn nhập cư phải đăng ký lịch phỏng vấn qua ứng dụng điện thoại thông minh có tên CBP One, hoặc tại các trung tâm xử lý nhập cư mà Mỹ dự định thành lập tại Colombia, Guatemala và một số quốc gia khác.

Washington đã cam kết cho phép số lượng đăng ký di cư tối đa mỗi ngày là 1.000 lượt. Một số người di cư đến từ Venezuela, Haiti, Nicaragoa và Cuba thì có thể hy vọng nhập cư vào Mỹ thông qua các chương trình đoàn tụ gia đình hoặc chương trình nhân đạo.

Theo Bộ Ngoại giao Mexico, khoảng 26.500 người di cư đang chờ đợi tại các thành phố gần biên giới để làm thủ tục. Cơ quan nhập cư quốc gia Mexico cũng đã yêu cầu các văn phòng ngừng cấp giấy phép quá cảnh qua Mexico cho người di cư nhằm hạn chế tình trạng vượt biên trái phép, song giới quan sát cảnh báo những thay đổi như vậy có thể gây sức ép cho các nước khác như Colombia và Guatemala, trong khi nguy cơ về nạn buôn người vẫn tồn tại./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...