Cần quan tâm hơn đến nguồn nhân lực điều dưỡng

Thứ 5, 11/05/2023 | 00:00:00
783 lượt xem

Điều dưỡng viên đóng vai trò quan trọng trong hệ thống y tế với rất nhiều nhiệm vụ điều trị và chăm sóc bệnh nhân về cả thể chất lẫn tinh thần, từ thời điểm được tiếp nhận tới khi đạt tiêu chuẩn phục hồi sức khỏe. Vậy nhưng, tỷ lệ bác sĩ/điều dưỡng tại Thái Bình vẫn ở mức thấp, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, đặc biệt là khi Thái Bình đang bước vào giai đoạn già hóa dân số hiện nay.

Hiện tỷ lệ điều dưỡng ở Việt Nam xấp xỉ 2 người/1 bác sĩ – Đây là con số thấp hơn tới 9 lần so với các nước phát triển, và thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tại Thái Bình, theo thống kê của trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ là 1,65, còn thấp hơn so với bình quân cả nước. 

Ngay cả khi các bệnh viện đã tuyển được điều dưỡng thì nhiều người chỉ gắn bó vài năm là nghỉ việc, bởi áp lực công việc rất lớn nhưng thu nhập lại chưa cao. Một nguyên nhân sâu xa khác là do giá dịch vụ chăm sóc người bệnh chưa được kết cấu thích hợp vào chi phí giường bệnh, dẫn đến một số bệnh viện không tuyển thêm điều dưỡng vì không có đủ lương để trả. 

Để tiến tới tỷ lệ điều dưỡng đạt chuẩn, cần sự vào cuộc từ nhiều phía, trong đó cũng cần nâng cao tinh thần gắn bó với công việc của mỗi điều dưỡng viên. 

Hà My 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...