Thực hiện 83 tiêu chí để nâng cao chất lượng bệnh viện

Thứ 5, 16/03/2023 | 00:00:00
1,048 lượt xem

Đối với người bệnh, việc đánh giá chất lượng bệnh viện đóng vai trò quan trọng để đưa ra quyết định lựa chọn địa chỉ chăm sóc sức khỏe. Còn đối với mỗi bệnh viện, việc đánh giá những mặt được và chưa được sẽ giúp y bác sĩ từng bước khắc phục nhược điểm để phục vụ người bệnh tốt hơn. Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng của Bộ Y tế đã và đang tạo ra động lực để các bệnh viện phấn đấu vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Ngoài 80 tuổi, bệnh nhân này đã hơn 3 năm đi lại khó khăn vì thoái hóa khớp, từng thử rất nhiều phương pháp nhưng bệnh không tiến triển. Được giới thiệu phẫu thuật thay khớp háng, ông đi từ tỉnh Điện Biên đến tận bệnh viện tại Thái Bình để điều trị. Chỉ sau thời gian ngắn, các triệu chứng đau đớn lúc trước đã không còn. 


Ông Lò Văn Nọi, bệnh nhân: 

"Sau khi phẫu thuật gần 1 tuần, tôi thấy đi lại dễ dàng hơn, sức khỏe ổn định rồi thì yên tâm hơn."




Thường xuyên nghiên cứu và triển khai áp dụng các kỹ thuật mới, phương pháp mới là 1 trong 83 tiêu chí được quy định trong Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế. Các tiêu chí được xây dựng theo hướng tiệm cận với những tiêu chuẩn đánh giá của các nước tiên tiến, phục vụ cho hệ thống khám chữa bệnh hội nhập y tế khu vực và trên thế giới.

 Tại Thái Bình, từ việc tích cực triển khai áp dụng Bộ tiêu chí, môi trường bệnh viện đang xanh hơn, cảnh quan sạch hơn, đẹp hơn. Nhiều khối nhà thiết kế hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế đi vào sử dụng. Giường bệnh, buồng bệnh, các tiện ích phục vụ người bệnh... được đầu tư. Chất lượng lâm sàng, cận lâm sàng nâng lên rõ rệt. Năm 2022, tổng lượt khám bệnh trên toàn tỉnh tăng gần 17%. Công suất sử dụng giường bệnh kế hoạch tăng 14%. Số ca phẫu thuật tăng trên 7% so với năm trước. Mỗi bệnh viện đều có những cải tiến khác nhau.


TS. BS Nguyễn Văn Ngẫu - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hoàng An: 

"Bệnh viện cũng đã tổ chức đoàn tự kiểm tra đánh giá về mặt quản lý chất lượng bệnh viện, đánh giá sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế. Mỗi cán bộ nhân viên đều là nhân tố xây dựng BV phát triển, tự nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng KCB và tiếp đón BN." 




Bác sĩ CKII Phạm Quang Lịch - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Thái Bình

"Ngay từ đầu năm BV đã xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng BV, đề ra mục tiêu cụ thể. Xây dựng danh mục các vấn đề cần ưu tiên cải tiến, giảm các tiêu chí mức 2, phấn đấu không có tiêu chí mức 1, tăng các tiêu chí mức 4, 5. Tăng cường nguồn lực về mọi mặt, ưu tiên tuyển dụng nhân lực chất lượng cao, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất, phát triển kỹ thuật chuyên ngành và ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành BV."

Để việc thực hiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng đảm bảo hiệu quả, Sở Y tế Thái Bình thành lập các đoàn kiểm tra, phúc tra tại tất cả các bệnh viện trên địa bàn. Năm nay, công tác kiểm tra còn tập trung vào điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực sẵn sàng thu dung, điều trị ca bệnh Covid-19 trong mọi tình huống dịch. Cùng với đó là việc ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh và quản lý, vận hành bệnh viện. Từ kết quả kiểm tra được công khai, các bệnh viện tiếp tục sử dụng Bộ tiêu chí như một công cụ đo lường, là cơ sở để so sánh liên tục thực trạng chất lượng đang ở vị trí nào và tiếp tục phấn đấu.  


Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình:  

"Sở Y tế đã chia các đoàn đi kiểm tra đánh giá các BV. Chúng tôi thấy các BV triển khai rất nghiêm túc, mang tính cầu thị. Đoàn cũng chỉ ra những nội dung, phương hướng các đơn vị cần tiếp tục hoàn thiện.. với mục đích hoạt động theo hướng vừa hiện đại vừa an toàn, thân thiện, đáp ứng các mục tiêu an sinh xã hội, phục vụ tất cả nhu cầu CSSK của người dân.


“Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị” là quan điểm chủ đạo của Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng mà Bộ Y tế đã ban hành. Đây cũng là kim chỉ nam cho hoạt động của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, quan tâm cải tiến từ những chi tiết nhỏ nhất để mang đến sự hài lòng cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cả mỗi cán bộ, nhân viên y tế.  

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...