Taliban cấm phụ nữ Afghanistan học đại học

Thứ 5, 22/12/2022 | 10:09:09
523 lượt xem

Hôm 20/12, chính quyền Taliban tại Afghanistan đã ra chỉ thị cấm giáo dục đại học đối với nữ giới trên cả nước. Bước đi này ngay lập tức đã vấp phải sự phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Trong chỉ thị gửi các trường đại học công lập và dân lập, Bộ Giáo dục đại học Afghanistan yêu cầu "ngay lập tức thực hiện việc đình chỉ học tập của nữ giới cho tới khi có thông báo tiếp theo”. 

Quyết định trên được đưa ra chưa đầy 3 tháng kể từ khi hàng nghìn học sinh nữ ở Afghanistan tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, trong đó nhiều người chọn ngành sư phạm và y học. 

Phản ứng trước động thái trên, Liên hợp quốc, Mỹ, Anh cũng đã lên tiếng phản đối quyết định trên của Taliban. LHQ bày tỏ thất vọng, cho rằng điều này sẽ không chỉ gây tổn hại đối với nữ giới mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến đất nước Afghanistan, cũng như cách phụ nữ có thể đóng góp cho các lĩnh vực kinh tế, giáo dục và văn hóa. 

Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan từ tháng 8/2021. Dù cam kết áp dụng các quy định Hồi giáo mềm dẻo hơn so với giai đoạn cầm quyền đầu tiên 1996-2001, nhưng Taliban đã từng bước đưa ra các biện pháp hạn chế đời sống xã hội, nhất là đối với phụ nữ. Các quốc gia phương Tây tuyên bố sẽ chỉ công nhận chính quyền của Taliban tại Afghanistan nếu Taliban tôn trọng các quyền của phụ nữ và trẻ em gái.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...