Số người phải rời bỏ nhà cửa gia tăng trong năm 2022

Thứ 4, 30/11/2022 | 15:44:14
414 lượt xem

Biến đổi khí hậu, xung đột và khủng hoảng tiếp tục là những lý do chính khiến ngày càng nhiều người phải rời bỏ nhà cửa và thậm chí mắc kẹt trong chính đất nước của mình. Theo Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), trong năm 2022, con số này đã vượt quá 100 triệu người và viện trợ nhân đạo cũng không thể giúp tháo gỡ những khó khăn liên quan.

Cũng theo báo cáo trên, cuối năm ngoái trên thế giới có 59,1 triệu người buộc phải di cư trong nước của họ và những người này đang phải nỗ lực để đảm bảo nhu cầu sống cơ bản, tìm công việc tử tế, duy trì nguồn thu nhập ổn định, đủ sức khỏe hoặc cho con cái đi học. Trong nhóm này, phụ nữ, trẻ em và các đối tượng yếu thế khác là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Báo cáo của UNDP cho biết tình trạng này đã xảy ra trong nhiều năm nhưng do chỉ diễn ra nội bộ nên thường không thu hút được sự chú ý. Báo cáo kêu gọi các nước cần có hành động phát triển dài hạn hơn để đảo ngược tình trạng di cư nội bộ, vốn đang ở mức kỷ lục với hàng triệu người được dự báo sẽ rời bỏ nhà cửa do biến đổi khí hậu. 

Dự báo, đến năm 2050, biến đổi khí hậu có thể buộc hơn khoảng 216 triệu người phải đi sơ tán, bỏ lại cuộc sống và sinh kế hiện tại để chuyển đến những khu vực an toàn hơn. Trong số đó, phụ nữ, trẻ em và các đối tượng yếu thế khác tiếp tục là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...