Hoa giữa đời thường

Thứ 5, 13/10/2022 | 00:00:00
593 lượt xem

Chọn lấy công việc không hề nhẹ nhàng trong nghề y – nghề mà vốn đã rất vất vả, nhiều áp lực, các nữ cán bộ y tế ở Trung tâm công tác xã hội và bảo trợ xã hội Thái Bình vẫn ngày đêm hết lòng vì những bệnh nhân đặc biệt của mình. Họ đã trở thành những đóa hoa lặng lẽ tỏa hương giữa đời thường.

Nữ cán bộ y tế ở Trung tâm công tác xã hội và bảo trợ xã hội Thái Bình chăm sóc người già cô đơn

Hơn 20 năm gắn bó với hàng trăm mảnh đời kém may mắn tại Trung tâm Công tác xã hội và bảo trợ xã hội Thái Bình, chị Thuyết đã quen với những đêm thức trắng, những ngày làm việc không nghĩ đến nghỉ ngơi. Chăm sóc bệnh nhân bình thường đã khó, với các đối tượng tại đây, lại càng khó gấp nhiều lần. Nhưng, càng gần gũi, thấu hiểu nỗi đau của họ, chị lại càng thương cảm, gắn bó hơn.

Nhân viên nuôi dưỡng Nguyễn Thị Anh Thuyết 

Các cụ già ở đây thương bị lẫn, có những đêm các cụ bỏ đi lang thang thì tìm các cụ trong những đêm mưa gió có khi chỉ lơ đễnh 1 chút thôi là các cụ có thể trốn vào chỗ nọ chỗ kia rồi. Khi tìm được các cụ thì mừng đến mức độ rơi nước mắt. Tôi vẫn nói đùa với các cụ là không cần các cụ biếu cháu cái gì, mà chỉ cần nụ cười, ánh mắt, sự vui vẻ chan hòa của các cụ là niềm hạnh phúc lớn với chúng cháu. 

Không chỉ chăm sóc người cao tuổi, Trung tâm Công tác xã hội và bảo trợ xã hội Thái Bình còn có 12 em nhỏ cơ nhỡ, khuyết tật đang được nuôi dưỡng. Với những đứa trẻ này, các nữ cán bộ y tế ở đây đã trở thành người mẹ thứ hai lo từ miếng ăn đến giấc ngủ, từ sẻ chia tâm sự đến dạy dỗ chúng học hành. 

Chăm sóc trẻ khuyết tật

Y sĩ Vũ Thị Thơm

Chúng tôi cũng phải uốn nắn bảo ban các cháu như con mình, dạy bảo các cháu điều hay lẽ phải. 

Từ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khi mới vào chỉ biết khóc, thậm chí đập phá, hoặc thu mình lặng lẽ, thì từ tấm lòng và tình yêu thương của những cán bộ y tế nơi đây, họ đã tìm thấy lại nụ cười trong cuộc sống quá nhiều nước mắt của mình. 

Bà Đỗ Thị Mẽ, Trung tâm Công tác xã hội và bảo trợ xã hội Thái Bình

Vào đây là năm thứ 3 rồi, cán bộ ở đây rất nhiệt tình, làm cho chúng tôi vui lắm, như là ngôi nhà chung của chúng tôi đấy.

Y sĩ Vũ Thị Thơm

Niềm vui cho tôi là khi chăm sóc các cụ thì các cụ ngày càng mạnh khỏe, tiến triển hơn, các cháu ngoan ngoãn, học giỏi. Và đó là động lực của chúng tôi. 

Với gần 200 đối tượng, Trung tâm Công tác xã hội và bảo trợ xã hội chỉ có 41 cán bộ, trong đó 2/3 là nữ. Các cán bộ y tế hầu như 24/24 giờ đều có mặt tại trung tâm, nhiều người đã phải gác lại việc gia đình. Dù số đối tượng đông, nhưng tất cả đều được các cán bộ y tế nhớ mặt, thuộc tên, đến cả đặc điểm tâm lý, tính cách của từng người, để có biện pháp chăm sóc phù hợp. 

Họ hầu như 24/24 giờ đều có mặt tại trung tâm để lo lắng từ bữa ăn, giấc ngủ và sức khỏe hàng ngày một cách toàn diện

Ông Đặng Văn Trung, Phó Giám đốc trung tâm Công tác xã hội và bảo trợ xã hội Thái Bình: 

Đối tượng ở đây phải trợ giúp hoàn toàn từ bữa cơm, giấc ngủ, viên thuốc, chăm sóc một cách toàn diện. Những đối tượng ốm nặng cũng được đưa đi bệnh viện tuyến trên, trung tâm cắt cử cán bộ đi theo chăm sóc kịp thời. Cán bộ nữ ở đây cũng có người hoàn cảnh khó khăn nhưng các đồng chí vẫn vượt lên để chăm sóc đối tượng. Cũng như người thân của đối tượng, bà con ở đây, chúng tôi đánh giá cao sự nhiệt tình trách nhiệm của các đồng chí. 

Bằng sự quan tâm, hy sinh âm thầm của các cán bộ y tế, Trung tâm công tác xã hội và bảo trợ xã hội Thái Bình đã thực sự trở thành ngôi nhà thứ 2 – nơi che chở và bao bọc cho những phận đời bất hạnh.

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...