Khắc phục khó khăn trong mở rộng đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ngân hàng

Thứ 3, 04/10/2022 | 00:00:00
657 lượt xem

So với hình thức cũ là nhận tiền trực tiếp, việc chi trả qua tài khoản vừa phù hợp chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt của nhà nước, vừa mang đến nhiều thuận lợi cho người sử dụng. Vậy nhưng, việc mở rộng hình thức thanh toán này vẫn gặp không ít khó khăn.

BHXH huyện Kiến Xương hiện có khoảng 12% người cao tuổi nhận lương hưu qua thẻ ATM, thấp hơn bình quân chung toàn tỉnh. Tỷ lệ phân bổ không đồng đều, chủ yếu tập trung tại khu vực thị trấn và các xã gần trung tâm huyện. Bên cạnh đó, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng chưa được phổ biến rộng rãi trên địa bàn. 


Chị Bùi Thị Khuyên, phòng Kế toán, BHXH huyện Kiến Xương: 

"Do người hưởng chế độ là cao tuổi nên việc tiếp cận thẻ ATM gặp khó khăn. Người hưởng cũng có thói quen sử dụng tiền mặt nên ngại chuyển đổi. Và một lý do nữa là hiện nay mạng lưới ATM trên địa bàn huyện tương đối ít, mới có 7 cây ATM ở thị trấn và 3 xã."



BHXH huyện Kiến Xương xác định, một trong những mục tiêu quan trọng là xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp để nâng tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống ngân hàng, đảm bảo thủ tục đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng, nhất là khu vực các xã xa trung tâm.



Ông Phan Thế Kỷ, Phó Giám đốc BHXH huyện Kiến Xương: 

"Để khắc phục khó khăn, trước hết công tác tuyên truyền vận động là rất quan trọng để người thụ hưởng nhận thức được tiện ích khi sử dụng thẻ ATM. BHXH cũng kiến nghị với các ngân hàng mở các cây ATM liên xã để thuận tiện cho người thụ hưởng." 




Ông Nguyễn Xuân Chiến, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương: 

"Trước đây tôi lĩnh lương hưu ở UBND thị trấn, từ khi chuyển sang dùng ATM, lúc đầu tôi cũng băn khoăn. Nhưng sau khi được BHXH huyện tuyên truyền thì chúng tôi thấy có nhiều thuận lợi. Chúng tôi không phải mất thời gian chờ đợi xếp sổ để lĩnh tiền, đi tham quan du lịch, thăm con cháu ở xa thì không cần mang tiền mặt, thuận lợi trong việc giao dịch.

Với công nghệ hiện đại, người hưởng lương hưu ngồi nhà vẫn có thể kiểm soát số tiền, chuyển khoản, gửi tiết kiệm cũng như nhiều dịch vụ khác.Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng cũng góp phần giảm công việc cho cán bộ phường xã. Còn đối với cơ quan bảo hiểm xã hội thì giảm được chi phí hành chính, góp phần chống lãng phí và nâng cao tính minh bạch trong tài chính. Và quan trọng nhất, hàng chục tỷ đồng lương hưu, trợ cấp BHXH mỗi tháng sẽ được bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...