Khó tuyển bác sĩ cho trạm y tế xã

Thứ 6, 27/05/2022 | 00:00:00
981 lượt xem

Hiện nay, trong khi tại nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, bệnh nhân phải xếp hàng chờ đến lượt khám, thậm chí là quá tải. Thì ở một số trạm y tế xã, dù đạt chuẩn quốc gia đã lâu, nhưng việc thu hút người dân vẫn là bài toàn khó. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là các trạm y tế đang gặp khó khăn về nhân lực, nhất là khó tuyển dụng bác sĩ về công tác tại đây.

Gần 20 năm nay, trạm y tế xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà hoạt động trong tình cảnh thiếu bác sĩ. Xã có hơn 12 nghìn dân, nhưng ngày đông nhất trạm cũng chỉ có hơn 10 người đến khám. Trong số đó lại có tỷ lệ cao phải chuyển tuyến trên. 

Y sĩ Bùi Văn Bình, trạm trưởng trạm y tế xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà:

"Thiếu bác sĩ thì gây khó khăn là khi những bệnh nhân nặng quá thì mình xử lý không bằng bác sĩ. Trạm đề xuất trong những năm tới, cấp trên cho trạm 1 biên chế bác sĩ." 





Thiếu nhân lực là tình trạng chung của nhiều trạm y tế xã. Ngoài thiếu lực lượng bác sĩ chuyên môn cao, thực tế, tại một số xã, trạm y tế không có nổi một bác sĩ. Không chỉ những trạm xa trung tâm hay xuống cấp, mà không ít trạm dù được đầu tư mới, khang trang, có đầy đủ chức năng, thậm chí là máy móc hiện đại, nhưng nhân viên y tế cũng “bó tay” vì chưa có chuyên môn sử dụng. Có trạm thì đã thu hút được bác sĩ trẻ về làm, song do thu nhập thấp nên cũng nghỉ sau đó không lâu. Điều này tạo ra nhiều hệ lụy, trong đó nguy hiểm nhất là người dân không còn tin tưởng vào năng lực của các trạm y tế và gây quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Bác sĩ Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà: 

"Để khắc phục khó khăn trong vấn đề nhân lực của TYT xã, với những địa bàn thiếu BS, chúng tôi có kế hoạch phân công BS ở TTYT về tăng cường hỗ trợ hoạt động chuyên môn. Ngoài ra, chúng tôi cũng tuyên truyền vận động trong các người hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn cùng phối hợp với TYT xã để làm tốt hoạt động chuyên môn của TYT."



Bác sĩ Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư: 

"Để nâng cao chất lượng cán bộ y tế cơ sở, chúng tôi chủ động xây dựng kế hoạch cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Trong quá trình bổ nhiệm chúng tôi cũng tạo điều kiện để các bác sĩ giữ các vai trò như trưởng trạm hoặc phó trưởng trạm y tế xã thị trấn."



Tăng cường bác sĩ cho các trạm y tế giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở, từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Để thực hiện tốt công tác này, ngành y tế cần có các chính sách thu hút và giữ chân bác sĩ công tác tại trạm lâu dài. Đồng thời, cũng cần tiếp tục đầu tư nâng cấp các trạm y tế, bổ sung trang thiết bị chuyên môn, triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, để khám chữa bệnh tuyến xã thực sự là địa chỉ tin cậy của người dân.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...