Gia tăng tỷ lệ người cao tuổi mắc trầm cảm

Thứ 6, 13/05/2022 | 00:00:00
844 lượt xem

Ghi nhận tại các cơ sở y tế, trong số bệnh nhân cao tuổi đến khám, nhập viện, có tới khoảng 15 - 20% bệnh nhân mắc kèm các bệnh lý về tâm thần, trong đó chủ yếu là trầm cảm. Đáng lưu ý là tỷ lệ này đang ngày càng tăng những năm gần đây.

Trầm cảm ở người cao tuổi đang có xu hướng gia tăng

Tỷ lệ mắc trầm cảm ở người cao tuổi rất cao, có đến 25% phụ nữ trong độ tuổi từ 45 tuổi trở lên mắc bệnh, ở đàn ông là 15%. Những biểu hiện trầm cảm ở độ tuổi này tương đối phức tạp, dễ nhận thấy nhất là mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ. Bên cạnh đó, họ còn khó thích nghi với những thay đổi như việc chuyển chỗ ở hoặc những thay đổi trong nội bộ gia đình. Bệnh cũng biểu hiện qua sự rối loạn chức năng não đi kèm với quá trình lão hóa. Những bệnh nhân điều trị tích cực, uống thuốc đầy đủ, hợp tác tốt có thể khỏi bệnh chỉ trong khoảng 1 - 2 năm. 

Tuy nhiên, đa phần bệnh nhân cao tuổi bị trầm cảm hiện đều phải điều trị lâu dài. Nguyên nhân là do phát hiện bệnh muộn, điều trị khi đã vào giai đoạn nặng, không tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, bỏ uống thuốc giữa chừng, không áp dụng các liệu pháp khác như tập vận động, điều trị tâm lý đều đặn. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...