Vẫn còn phụ huynh chưa đồng tình trong việc tiêm cho trẻ

Thứ 6, 29/04/2022 | 00:00:00
760 lượt xem

Tiến tới mục tiêu miễn dịch cộng đồng, sống chung an toàn với Covid-19, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia đang đẩy mạnh chiến lược bảo vệ trẻ em trước các biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng, từng bước hạ dần nhóm tuổi, nâng mức phòng vệ chủ động bằng vaccine đã và đang phát huy hiệu quả. Song, vẫn còn một bộ phận phụ huynh không hiểu rõ về tác dụng của vaccine, chưa đồng tình cho trẻ đi tiêm chủng.

Lo lắng về tác dụng phụ của vaccine, nhiều cha mẹ ngần ngại không muốn tiêm chủng cho con. Một số phụ huynh khác thì cho biết đã đọc thông tin trên mạng xã hội nói rằng “vaccine mới được nghiên cứu thử nghiệm, có những thành phần ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, nội tiết... của trẻ sau này” nên cũng không đồng ý cho con tiêm chủng.



Phụ huynh học sinh:

"Con nhà tôi năm nay mới 6 tuổi. Cháu bị Covid rồi. Tôi thấy cháu và nhiều trẻ em tầm tuổi cháu nói chung đều bị rất nhẹ và nhanh khỏi, không thấy biểu hiện hậu covid. Cá nhân tôi không muốn cho cháu tiêm"





Phụ huynh học sinh

"Tôi là người lớn mà sau khi tiêm còn bị sốt rất nặng và đau nhức chỗ tiêm nên tôi nghĩ trẻ con mà tiêm thế thì khổ thân các cháu. Gia đình tôi cũng lo lắng về chất lượng của vaccine, shock phản vệ các thứ nên gia đình quyết định chưa cho cháu đi tiêm"




Giải đáp những lo lắng của phụ huynh, các chuyên gia y tế cho biết, việc kiểm nghiệm vaccine thực hiện rất nghiêm ngặt, từ chất lượng đến an toàn và hiệu quả. Các vaccine được nghiên cứu từ trong phòng thí nghiệm, đến nghiên cứu trên động vật, sau đó trải qua 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người, mới bắt đầu đưa vào sử dụng. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ phản ứng thông thường như sốt, đau tại vùng tiêm, mỏi người... ở trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là rất thấp so với nhóm trẻ lớn tuổi hơn và người trưởng thành. 



Ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình:

"Các phản ứng sau tiêm cũng được hướng dẫn và tuyên truyền rất rõ. Song qua kinh nghiệm của các nước đã triển khai thì các mũi tiêm rất an toàn, chưa ghi nhận những trường hợp quá nghiêm trọng như viêm cơ tim hay một số phản ứng khác."





Ông Phạm Nam Thái - Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: 

"Trẻ tiêm vaccine có thể vẫn nhiễm Covid-19 nhưng sẽ không có biến chứng nguy hiểm, không để lại nguy cơ đe dọa đến tính mạng và sức khỏe các cháu. Một số PH cho rằng nên để trẻ nhiễm một cách tự nhiên, nhưng nó tạo ra rất nhiều nguy cơ vì miễn dịch tự nhiên không bền vững và mất đi rất nhanh, nó khác với miễn dịch do vaccine tạo ra một cách chủ động, mang tính bền vững và cơ quan chuyên môn quản lý, giám sát được. Việc nhiễm covid cũng tạo ra nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng của trẻ. Do vậy, trong lúc này, Khuyến cáo các bậc phụ huynh việc tiêm cho trẻ là rất quan trọng."

Tại tất cả các điểm tiêm vaccine cho trẻ, công tác sàng lọc và theo dõi sau tiêm được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Ngành y tế cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức mạng lưới ứng trực cấp cứu ngay sau khi tiêm, túc trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm đưa trẻ đi tiêm càng sớm càng tốt. Tiêm vaccine phòng Covid-19 trước tiên để bảo vệ sức khoẻ của trẻ, giảm mắc bệnh và lây truyền giữa các thế hệ trong gia đình cũng như các giáo viên, học sinh tại trường học. Cùng với đó là giúp thúc đẩy những mục tiêu xã hội khác, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Hà  My

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...