Nhiều giải pháp phát triển Bảo hiểm y tế hộ gia đình tại Kiến Xương

Thứ 2, 25/04/2022 | 00:00:00
728 lượt xem

Bảo hiểm y tế hộ gia đình là loại hình bảo hiểm mang ý nghĩa chia sẻ cộng đồng sâu sắc, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu công bằng xã hội cũng như bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Nhằm hoàn thành nhiệm vụ bao phủ BHYT theo đúng lộ trình kế hoạch được giao, thời gian qua, tỉnh Thái Bình tích cực triển khai nhiều giải pháp phát triển loại hình bảo hiểm này. Ghi nhận tại huyện Kiến Xương – địa phương đi đầu trong mở rộng BHYT hộ gia đình.

Bảo hiểm y tế hộ gia đình là loại hình bảo hiểm mang ý nghĩa chia sẻ cộng đồng sâu sắc

Tham gia BHYT hộ gia đình đã hơn 10 năm, bà Phượng hiểu rất rõ ý nghĩa của loại hình bảo hiểm này. Bởi trong suốt những năm qua, sức khỏe không tốt khiến bà thường xuyên phải đi bệnh viện. Theo lời bà Phượng, việc tham gia BHYT cho cả 4 thành viên trong gia đình là quyết định đúng đắn nhất của bà từ trước tới nay. 

Bà Phạm Thị Phượng, xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương 

BHYT là bắt đầu từ năm xã Vũ Lễ có là tôi tham gia, đến giờ chẳng bỏ năm nào, chỉ mong mình không dùng đến BH là cái tốt nhất, nhưng chẳng may ốm đau thì BHYT cũng hỗ trợ mình phần lớn. Mới đầu tôi vào, sang năm sau nữa là chú ấy vào rồi con cái cũng vào cả. 

Đến nay, huyện Kiến Xương có trên 198 nghìn người tham gia BHYT, chiếm hơn 91% dân số. Trong đó BHYT hộ gia đình là gần 57 nghìn người. BHXH huyện coi biện pháp quan trọng hàng đầu là tuyên truyền, trong đó hình thức hiệu quả nhất là đến trực tiếp nhà người dân phổ biến chính sách về BHXH, BHYT, đặc biệt là BHYT hộ gia đình. 

Biện pháp quan trọng hàng đầu là tuyên truyền, trực tiếp tới nhà người dân phổ biến chính sách về BHXH, BHYT

Chị Phạm Thị Dung, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương 

Chúng tôi xác định phải nắm chắc đối tượng, nắm rõ nguồn lực tài chính của người dân để làm tốt công tác tuyên truyền. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên đài truyền thanh của xã. Chúng tôi cũng nhận được sự quan tâm của xã, nên trong các cuộc họp hàng tháng, hàng quý, Đảng ủy đều có Nghị quyết đưa chính sách BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện tới tận người dân. 

Ông Lý Công Trường, Phó giám đốc BHXH huyện Kiến Xương: BHXH huyện hàng năm tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển BHYT cho từng xã thị trấn. Treo các băng rôn khẩu hiệu panô áp phích trên các trục đường lớn. Phối hợp với bưu điện huyện tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền chính sách BHYT đến người dân. Tổ chức các hội nghị, các cuộc đối thoại với người dân về chính sách BHXH, BHYT. 

Để duy trì những kết quả tích cực đã đạt và nâng cao hơn nữa tỷ lệ người dân tham gia BHYT hộ gia đình nói riêng và BHYT nói chung, BHXH huyện Kiến Xương tiếp tục đẩy mạnh tập huấn nâng cao năng lực tuyên truyền cho nhân viên đại lý thu các xã, thị trấn. Đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống đại lý thu.Cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo đảm cấp thẻ BHYT và giải quyết kịp thời các chế độ đối với người tham gia.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...