Khắc phục khó khăn trong phát triển BHYT hộ gia đình

Thứ 6, 22/04/2022 | 00:00:00
792 lượt xem

Tiến tới BHYT toàn dân là một trong những giải pháp bền vững góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Tham gia BHYT giúp người dân an tâm được chia sẻ tài chính lúc ốm đau, nhất là khi bệnh nặng. Lợi ích của BHYT nói chung và BHYT hộ gia đình nói riêng thì đã rõ, nhưng công tác phát triển đối tượng tham gia vẫn gặp không ít khó khăn.

Phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình

Năm 2017, huyện Hưng Hà có trên 46 nghìn người tham gia BHYT hộ gia đình, đến năm 2021 đã tăng lên 71 nghìn người. Song từ đầu năm 2022 đến nay, con số này lại giảm chỉ còn khoảng 70 nghìn. Bên cạnh nguyên nhân do việc điều chỉnh chuẩn hộ nghèo nên một số người dân chuyển từ tham gia BHYT hộ gia đình sang tham gia theo diện hộ nghèo, thì cũng còn khó khăn cần tháo gỡ. 

BHYT hộ gia đình giúp người dân an tâm được chia sẻ tài chính lúc ốm đau, bệnh nặng

Bà Nguyễn Thị Huệ - Tổ thu, cấp sổ thẻ & Kiểm tra, BHXH huyện Hưng Hà 

Một số người dân đi làm ăn xa nên việc nhân viên đại lý thu và BHXH đến tiếp cận tuyên truyền thì không gặp được. Do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng tác động đến thu nhập người dân, nhiều người được nghèo tuyên truyền rồi nhưng không đủ điều kiện tham gia. Và cũng một phần do nhận thức của một số người còn hạn chế, chủ quan, ốm đau rồi mới nghĩ đến mua BHYT. 

Để khắc phục khó khăn, Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà tăng cường phối hợp với các hội đoàn thể tổ chức hội nghị tuyên truyền theo cụm xã. Đẩy mạnh tuyên truyền trực quan với hàng trăm băng rôn, pa nô, khẩu hiệu, hàng nghìn tờ rơi, đồng thời tổ chức nhiều hội nghị đối thoại trực tiếp, kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của người dân về chính sách BHXH, BHYT. 

Nhân viên đại lý thu BHXH, BHYTđến từng nhà dân tuyên truyền, giải đáp thắc mắc

Chị Nguyễn Thị Mai - nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT xã Tân Tiến, Hưng Hà 

Chúng tôi cũng đã đi từng ngõ gõ từng nhà, tập trung tuyên truyền tham gia BHYT mang lại lợi ích gì, cùng trong hộ gia đình, càng nhiều người tham gia sẽ được hưởng mức ưu đãi của Nhà nước. 


Ông Nguyễn Xuân Khải - Phó giám đốc BHXH huyện Hưng Hà 

Chúng tôi đã tham gia với lãnh đạo UBND huyện ban hành quyết định giao chỉ tiêu cho các xã thị trấn và đưa chỉ tiêu phát triển BHYT là chỉ tiêu phát triển KTXH trong nghị quyết HĐND huyện, là tiêu chí đánh giá thi đua với từng địa phương. Phân công rõ địa bàn với từng viên chức để tuyên truyền vận động. Phối hợp với ngành y tế đẩy mạnh CCHC, đảm bảo đủ quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB.

Từ những nỗ lực của BHXH huyện, nhiều người dân đã thay đổi nhận thức, hiểu rõ hơn về quyền lợi khi tham gia BHYT và tiếp tục trở thành tuyên truyền viên tích cực không chỉ vận động gia đình mà cả người dân trong thôn, trong xã tham gia.

Nhiều người đã nhận thức rõ hơn về quyền lợi khi tham gia BHYT

Bà Trần Thị Đếm, xã Tân Tiến, huyện Hưng Hà 

Tôi bị đau xương khớp phải đi khám chụp chiếu liên tục, bảo hiểm cũng chi trả cho nhiều. Tham gia bảo hiểm giúp đỡ người dân rất nhiều về kinh tế. 

BHYT là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Với những lợi ích to lớn từ BHYT mang lại, người dân cần chủ động tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, kịp thời nhất.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...