Khó khăn trong mở rộng đối tượng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Thứ 6, 08/04/2022 | 00:00:00
1,059 lượt xem

So với hình thức thanh toán phổ thông hiện nay, việc chi trả qua tài khoản vừa phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt của nhà nước, vừa mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng. Vậy nhưng, việc mở rộng hình thức thanh toán này vẫn gặp không ít khó khăn.

BHXH huyện Tiền Hải hiện chỉ có khoảng 14% người cao tuổi nhận lương hưu qua thẻ ATM. Tỷ lệ cũng phân bổ cũng không đồng đều, chủ yếu tập trung tại khu vực thị trấn. Một trong những khó khăn chính dẫn đến tình trạng này là do toàn huyện mới có 3/32 xã có cây ATM. 



Chị Bùi Thị Xuyến, bộ phận chế độ, BHXH Tiền Hải:

"Những người hưởng lương hưu đều là người lớn tuổi nên việc tiếp cận tiện ích của thẻ ATM còn hạn chế.. Bên cạnh đó theo thói quen từ trước tới nay của người hưởng vẫn muốn nhận tiền mặt nên chưa muốn thay đổi."




Thời gian tới, BHXH huyện Tiền Hải xác định, một trong những mục tiêu quan trọng là xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống ngân hàng, đảm bảo thủ tục đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng lương hưu, trợ cấp, nhất là khu vực nông thôn. 


Bà Vũ Thị Hoa, Phó Giám đốc BHXH Tiền Hải: "BHXH huyện tăng cường phối hợp với bưu điện huyện tuyên truyền vận động người hưởng nhận tiền qua ATM trong các kỳ chi trả lương hưu. Phân công cán bộ tại bộ phận 1 cửa hướng dẫn, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH khi đến giải quyết chế độ. Chúng tôi cũng kiến nghị với các ngân hàng tăng cường lắp đặt cây ATM ở những nơi đi lại thuận tiện cho người dân"






Bà Nguyễn Thị Kim Suyn - thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải: 

"Ban đầu khi chuyển từ nhận tiền sang thẻ cũng sợ tưởng nó phức tạp, nhưng sau thấy nó thuận tiện. Thủ tục rất nhanh gọn. Tiền trong tài khoản có thể trả điện nước, thẻ điện thoại hoặc mua sắm tại các cửa hàng."




Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng còn góp phần giảm công việc cho cán bộ phường, xã. Với công nghệ hiện đại, người hưởng lương hưu ngồi nhà vẫn có thể kiểm soát số tiền, chuyển khoản, gửi tiết kiệm cũng như nhiều dịch vụ khác. Và quan trọng nhất, hàng chục tỷ đồng lương hưu, trợ cấp BHXH mỗi tháng sẽ được bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...