Bệnh án điện tử giảm tình trạng trục lợi BHYT

Thứ 4, 01/12/2021 | 20:03:14
841 lượt xem

Rút ngắn thời gian làm thủ tục khám, chữa bệnh; giảm chi phí; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh… là những lợi ích mà việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử mang lại. Đặc biệt, trong quá trình triển khai, việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế minh bạch, không còn tình trạng trục lợi thẻ bảo hiểm y tế. Ghi nhận tại BV Đa khoa Nông Nghiệp, một trong những bệnh viện đầu tiên của miền Bắc triển khai khám bệnh bằng bệnh án điện tử.

Thường xuyên khám bệnh tại bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, bà Đặng Thị Thành cho biết, mọi thông tin về lịch sử khám chữa bệnh, kết quả xét nghiệm, việc sử dụng thuốc của bà đều được các bác sỹ nắm rõ khi thăm khám. Điều đó giúp cho bà cảm thấy yên tâm khi hồ sợ sức khỏe của mình được quản lý liên tục và chặt chẽ.

Bà Đặng Thị Thành – huyện Thanh Trì, Hà Nội:

 “Mỗi đợt đi khám bác sỹ xem lại đơn thuốc của đợt trước, khám bệnh của đợt này, bệnh đợt trước khám mà bệnh đợt này có đau chỗ nào cho đi siêu âm, quay trở lại đơn tiếp, không có gì rườm rà, theo dõi bệnh cho bệnh nhân rất là sát sao, kịp thời.”


Ông Lê Quang Đức – Thanh Trì, Hà Nội :

 “Tôi thấy bây giờ đi khám thuận tiện hơn, nhanh hơn, đều làm máy 4.0."


Bác sỹ Trương Minh Sáng – Phó khoa Khám bệnh, BV Đa khoa Nông Nghiệp:

 “Đối với bệnh án điện tử bệnh nhân không thể nói dối được vì bản thân chúng tôi kiểm soát ngày giờ vào , bao lần đi khám là biết hết, giải quyết được các khâu, thứ nhất là tránh lạm dụng thẻ bhyt. Trước đây kết quả thì mang về chúng tôi mới đọc được nhưng bây giờ chúng tôi biết.”


Không chỉ đối với bệnh nhân khám bệnh ngoại trú, bệnh nhân nội trú nằm điều trị tại bệnh viện được làm thuốc nhanh chóng hơn nhờ công nghệ thông tin mà bệnh án điện tử mang lại. Thao thác của bác sỹ nhanh, giúp giảm thời gian chờ đợi, cùng với đó, việc cập nhật và thanh toán đơn thuốc bảo hiểm cũng được nhanh hơn. 

Điều dưỡng Đỗ Thị Thanh Xuân – Điều dưỡng khoa Cấp cứu chống độc, BV Đa khoa Nông Nghiệp: 

"Vấn đề bảo hiểm, tất cả những thuốc bác sỹ nhập trên máy được cập nhật trên hẹ thống nên chỉ hao tác nhỏ được được cập nhật ngày và thanh toán dễ dàng. , Đối với bệnh nhân được làm thuốc nhanh chóng, đối với nhân viên giảm thao tác , thời gian so với trước đây.”


Bác sỹ Đặng Thị Mai – Khoa Tim mạch, Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp: “Từ khi có bệnh án điện từ, bệnh nhân khám từ một vài năm trước, một vài tháng trước có thể xem được cả lịch sử, cả xét nghiệm và cả quá trình điều trị, kể cả bệnh nhân đang nằm viện nội trú. Trước đây khi bệnh nhân nằm viện nội trú không thẻ biết được trong quá trình điều trị bệnh nhân được điều trị như thế nào, vì bệnh án giấy bệnh nhân không cầm cũng không mang theo được. Có bệnh án điện tử bác sỹ xem được hỗ sơ bệnh nhân trong quá trình nằm viện, rất là thuận tiện cho khám chữa bệnh ở ngoài phòng khám.”

Thống kê của Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho thấy, hiện 100% các bệnh viện trên toàn quốc đã triển khai hệ thống thông tin quản lý bệnh viện, kết nối liên thông với hệ thống giám định thanh toán bảo hiểm y tế đạt 99,5%; việc các bệnh viện triển khai bệnh án điện tử đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, giảm thủ tục hành chính, hạn chế tình trạng trục lợi thẻ bảo hiểm y tế.

PGS TS Hà Hữu Tùng – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp: 

“Bệnh án điện tử là con số biết nói trong quá trình khám chữa bệnh. Muốn làm sai cũng không được, chốt hồ sơ bệnh án hàng ngày, khi thanh toán bảo hiểm hoàn toàn chính xã không thể trục lợi được và tình trạng xuất tán bảo hiểm cũng đỡ đi vì nó rất là rõ ràng.”


Những lợi ích của bênh án điện tử đã được chứng minh trong thực tế. Bộ Y tế đặt mục tiêu đến năm 2025, 95% người dân trên toàn quốc có hồ sơ sức khỏe điện tử, trong đó có BAĐT, được cập nhật thông tin sức khỏe thường xuyên và được kết nối với tất cả cơ sở KCB trên cả nước, từng bước hình thành cơ sở dữ liệu về sức khỏe người dân tại Trung tâm Dữ liệu Y tế quốc gia.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...