Nhiều vướng mắc trong hiến mô, bộ phận cơ thể người

Thứ 6, 26/11/2021 | 22:08:22
1,460 lượt xem

Điều chỉnh lại độ tuổi được đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người, thành lập hội đồng chẩn đoán chết não tại tất cả các bệnh viện trên toàn quốc là những kiến nghị được các chuyên gia tại hội thảo khoa học “Đánh giá chính sách, pháp luật về hiến, lấy, ghép mô tạng tại Việt Nam” do Viện Nghiên cứu lập pháp phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia - Bộ Y tế tổ chức diễn ra sáng nay.

Sự ra đời của Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác năm 2006 đã tạo hành lang pháp lý đặc biệt quan trọng để xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật trong lĩnh vực này đồng thời, đem đến sự thay đổi mạnh mẽ về nhận thức của nhiều người trong việc đăng ký và hiến mô, bộ phận cơ thể người, hiến xác phục vụ các mục đích nghiên cứu khoa học và điều trị bệnh cho những người bệnh khác. Tuy nhiên, đến nay, nhiều nội dung của Luật cần phải nghiên cứu chỉnh sửa để giải quyết các vướng mắc, bất cập phát sinh trong 15 năm thực hiện.  Tại hội thảo, các chuyên gia cho biết trong thực tiễn triển khai còn vướng mắc, chưa có cơ sở áp dụng, từ đó ảnh hưởng đến quyền lợi của người đã hiến bộ phận cơ thể người mà có thẻ bảo hiểm y tế. 

Các chuyên gia cũng đề xuất Luật sửa đổi, bổ sung thêm các nguyên tắc như: điều chỉnh tuổi hiến tặng mô tạng, chỉ hiến tặng khi người ghép có tên trong “ danh sách chờ ghép quốc gia”, người hiến mô tạng được thanh toán các chi phí khám sàng lọc, tư vấn, xét nghiệm; được thanh toán toàn bộ chi phí chuẩn bị, phẫu thuật lấy mô tạng, chi phí chăm sóc hồi phục sức khỏe ngay sau khi hiến tặng… Báo cáo kết quả hội thảo sẽ làm tài liệu để các cơ quan của quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật hiến, lấy, ghép mô bộ phận cơ thể người./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...