Áp dụng chuẩn nghèo mới - cơ sở để giảm nghèo bền vững

Thứ 7, 25/09/2021 | 00:00:00
2,273 lượt xem

Đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành quyết định về việc thực hiện chuẩn nghèo mới trên địa bàn cả nước. Nếu như chuẩn nghèo trước đây chỉ đạt một nửa mức sống tối thiểu thì chuẩn nghèo mới này sẽ tiếp cận gần bằng mức sống tối thiểu. Việc áp dụng chuẩn nghèo mới là cơ hội để các hộ nghèo nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước nhiều hơn và cơ hội vươn lên thoát nghèo tốt hơn.

Ngôi nhà đã xuống cấp của gia đình chị Mận

Trước khi bị tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe, chị Mận (hộ cận nghèo, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà) đi làm thêm nghề may khăn để trang trải cuộc sống...Nhưng giờ đây, sức khỏe yếu, bản thân chị lại mắc bệnh hiểm nghèo nên chủ yếu dựa vào 2 sào ruộng. Với điều kiện như vậy thì cũng chẳng đủ để chị nuôi con nhỏ đang tuổi ăn học.

Chị Nguyễn Thị Mận - thôn Hợp Đông, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà:

“Chả làm gì được, cấy 2 sào ruộng, hoàn cảnh nuôi con ăn học, tôi cũng rất khó khăn.”


Bên trong ngôi nhà hiện tại gia đình chị Hựu sinh sống

Cũng khó khăn như gia đình chị Mận, chị Trương Thị Hựu (hộ cận nghèo, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương) sống một mình trong căn nhà đã xuống cấp. Mong muốn nỗ lực thoát nghèo nhưng nghề nghiệp không có, khả năng lao động cũng không do sức khỏe yếu, khiến chị Hựu rơi vào tình cảnh bất lực.

Chị Trương Thị Hựu - thôn Đoàn Kết, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương:

“Cũng muốn lắm, muốn để cho thoát nghèo nhưng thật sự trong nhà không có gì cả.”


Theo cách tính hiện nay, đa phần hộ cận nghèo ra khỏi danh sách hộ nghèo hàng năm chỉ là thoát nghèo theo chuẩn, chứ chưa thoát khỏi tình trạng nghèo đói thực sự. Các địa phương tới đây sẽ phải rà soát hộ nghèo – cận nghèo theo chuẩn mới để đánh giá đúng thực chất.

Tiêu chí sẽ cao hơn, cụ thể là từ năm 2022, tiêu chí thu nhập đối với khu vực nông thôn là 1,5 triệu đồng/người/tháng, khu vực thành thị là 2 triệu đồng/ người/ tháng sẽ là hộ nghèo.

Ông Đặng Văn Chính - Trưởng thôn Đoàn Kết, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương:

“Tiêu chí chuẩn nghèo năm 2021 so với năm ngoái có sự thay đổi về vấn đề rà soát, kể cả hộ nghèo và hộ cận nghèo. Chúng tôi đến từng hộ gia đình để đưa vào các danh sách rà soát, sau đó sàng lọc đối với các gia đình đủ tiêu chí nghèo và cận nghèo. Tất cả các bước công khai minh bạch, họp thôn sẽ bình xét, rà soát các đối tượng xứng đáng đủ xóa đói giảm nghèo trong những năm tiếp theo.”


Hội nghị triển khai hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo

Ông Bùi Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà:

“Trong điều kiện hiện tại, người ta rơi vào hoàn cảnh nghèo, đây là điều không ai mong muốn.Và để quan tâm đến đời sống của họ thì cấp ủy Đảng, chính quyền chung tay để giúp đỡ, để họ có niềm tin hơn trong cuộc sống, tạo công ăn việc làm phù hợp với hoàn cảnh để họ tăng thêm thu nhập và có thể lựa chọn vay vốn các chính sách đầu tư để có cơ hội thoát nghèo.”


So với chuẩn nghèo của giai đoạn 2016-2020 thì chuẩn nghèo giai đoạn này hệ thống văn bản đầy đủ hơn. Cũng theo quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ thì Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cấp huyện, xã sẽ trực tiếp do đồng chí Chủ tịch UBND cấp huyện, xã làm Trưởng ban chỉ đạo. Đây là một vấn đề rất mới, đồng thời cũng gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ông Nguyễn Văn Huân - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội:

“Việc thành lập Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo của huyện và xã phường thị trấn thì yêu cầu là phải đồng chí chủ tịch làm trưởng ban . Một số mẫu biểu so với giai đoạn trước thì đã được tích hợp, một số đối tượng được mở rộng bổ sung. Trong quá trình tổ chức thực hiện để tránh những sai sót nhầm lẫn và để đảm bảo công bằng cho xã hội và các đối tượng, các hộ gia đình thì yêu cầu thực hiện nghiêm quy trình 7 bước mà chúng tôi hướng dẫn.”


Quy định mới về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025 sẽ không chỉ thay đổi những điều kiện về hộ nghèo và hộ cận nghèo, mà còn hướng tới thay đổi nhận thức của từng hộ dân nỗ lực thoát nghèo và công tâm trong bình xét.

Thúy Quỳnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...