Tình tiết mới trong vụ xét xử dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu

Thứ 7, 25/09/2021 | 16:19:56
759 lượt xem

Hãng tin Reuters của Mỹ dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, các công tố viên của nước này đã đạt được thỏa thuận với Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei, bà Mạnh Vãn Châu, về việc giải quyết các cáo buộc chống lại bà.

Điều này sẽ cho phép bà Mạnh Vãn Châu được rời khỏi Canada sau gần 3 năm bị bắt giữ và quản thúc tại gia, đồng thời cũng mở đường cho việc giải quyết những căng thẳng lâu nay giữa Mỹ và Canada với Trung Quốc, trong đó có việc Bắc Kinh đã bắt giữ và kết án tù 2 công dân của Canada. 

Theo nguồn tin, các công tố viên Mỹ và bà Mạnh Vãn Châu đạt được thỏa thuận trên trong phiên xét xử trực tuyến của Tòa án liên bang Brúc-lin của Mỹ. Hiện vẫn chưa rõ chi tiết của thỏa thuận mà hai bên vừa đạt được, song theo một số nguồn tin trước đó, nếu bà Mạnh Vãn Châu thừa nhận một số tội danh và đồng ý nộp phạt, bà sẽ được gỡ bỏ lệnh quản thúc tại gia, có thể ngay trong ngày 24/9 và không bị dẫn độ về Mỹ. Ngoài ra, thỏa thuận cũng sẽ mở đường cho việc Trung Quốc đồng ý trả tự do cho 2 công dân Canada, gồm doanh nhân Michael Spavor và nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig, vốn bị Bắc Kinh bắt giữ cuối năm 2018 và kết án tù hồi năm ngoái.

Bà Mạnh Vãn Châu bị Canada bắt giữ tháng 12/2018 theo yêu cầu của phía Mỹ, với cáo buộc lừa gạt ngân hàng HSBC trong các hợp đồng với Iran, điều mà cả nữ CFO và Huawei đều một mực phủ nhận. Bà Mạnh Vãn Châu bị đối mặt với yêu cầu dẫn độ về Mỹ và đã trải qua nhiều phiên tòa khác nhau.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...