Không tuyển học sinh nói ngọng vào sư phạm

Thứ 6, 23/04/2021 | 00:00:00
315 lượt xem

Mới đây, trường đại học Sư phạm Hà Nội đã công bố dự thảo đề án tuyển sinh năm 2021 đã lập tức gây sự quan tâm của thí sinh và xã hội. Bởi điểm khác biệt năm nay bên cạnh thí sinh phải có hạnh kiểm khá thì trường cũng sẽ không tuyển thí sinh nói ngọng. Bên cạnh ý kiến đồng tình thì cũng còn nhiều băn khoăn xung quanh quy định này.

Hình văn bản đề án: Theo đề án năm 2021, trường đại học sư phạm Hà Nội, đối tượng tuyển sinh trong toàn quốc gồm: thí sinh tốt nghiệp THPT và hạnh kiểm cả 6 kỳ đạt loại khá, đáng chú ý không tuyển sinh thí sinh dị tật, dị hình và nói ngọng, nói lắp.

Thông tin này được đưa ra, trong khi thời gian đăng ký làm hồ sơ tuyển sinh chỉ còn vài ngày khiến cho nhiều em học sinh lớp 12 hoang mang, lo lắng. Với chất giọng địa phương, đôi lúc bị nhầm lẫn, nên ước mơ trở thành cô giáo ngay từ nhỏ của Thảo cũng như nhiều học sinh khác có thể phải gác lại. 

Sư phạm là nghề dạy người nên đòi hỏi sự chuẩn mực của người giáo viên là rất lớn. Việc tuyển sinh càng chặt chẽ, chi tiết sẽ càng thuận lợi cho quá trình đào tạo. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, quy định đưa ra cần có lộ trình để những thí sinh có nhu cầu có thời gian để chuẩn bị đủ những điều kiện đó. Còn việc đưa ra quy định trong khi việc đăng ký nguyện vọng chỉ còn vài ngày là gây khó cho các em.

Cùng với đó, chính các nhà sư phạm cũng cho rằng, có những lỗi ngọng có thể sửa được trong quá trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm khi ở trường đại học. Vì thế, thay vì quy định chung chung thì cần có quy định rõ, cụ thể về nội hàm của nói ngọng là như thế nào. Đồng thời, nên để quy định thành chuẩn đầu ra thay vì đầu vào, để không làm mất đi cơ hội của thí sinh giỏi có đam mê vào ngành này. 

Năm đầu tiên sinh viên còn chưa phân biệt được sai hay đúng khi đọc thì đến năm thứ 3 thì sinh viên đã có thể nhận biết và chỉnh sửa lỗi nói ngọng của mình đến 80%. Nên với lộ trình 20% phải hoàn thành trong năm cuối sẽ không là quá khó. Quan trọng hơn là ước mơ được đứng trên bục giảng của em đã hiện hữu ngay trước mắt.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...