Học giả Canada đánh giá cao tư tưởng của Bác về chống phân biệt chủng tộc

Thứ 2, 22/02/2021 | 09:53:01
422 lượt xem

Cứ tháng 2 hàng năm tại Canada lại diễn ra nhiều lễ hội và sự kiện để tôn vinh những di sản của Cộng đồng người Canada gốc Phi. Nhân tháng của người da đen năm nay, tác giả Nguyễn Đài Trang đã cho ra mắt cuốn sách "Hồ Chí Minh: Chủng tộc da đen và các tác phẩm chọn lọc về phân biệt chủng tộc". Cuốn sách một lần nữa đã nêu bật được tư tưởng sáng ngời của Bác về chống phân biệt chủng tộc, đấu tranh cho công bằng và bác ái giữa các màu da.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, buổi lễ ra mắt tác phẩm thứ 5 của tác giả Nguyễn Đài Trang viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Cuốn sách được in thành 2 thứ tiếng (tiếng Anh và tiếng Việt), tập hợp 20 bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chủ đề chống phân biệt chủng tộc, gồm 13 bài trong tác phẩm Chủng tộc da đen và 7 bài viết của Bác trong các giai đoạn 1922-1924 và 1963-1966.


Chị Nguyễn Đài Trang - tác giả cuốn sách: "Một tác phẩm được nhiều người nhắc đến nhưng ít có cơ hội đọc là "Chủng tộc da đen" của Bác viết năm 1925 bằng tiếng Pháp và bản tiếng Nga được xuất bản tại Liên Xô năm 1928. Điều mà bạn đọc ít biết đến là tầm ảnh hưởng sâu rộng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phong trào giải phóng dân tộc ở châu Phi cũng như phong trào chống chiến tranh và đòi quyền bình đẳng cho người gốc Phi tại Mỹ".

Cũng theo tác giả Nguyễn Đài Trang, "cơn địa chấn" về nạn phân biệt chủng tộc lan từ nước Mỹ ra nhiều quốc gia khác trong năm qua là động cơ để chị gấp rút hoàn thành công trình đã được ấp ủ lâu nay, vì tư tưởng bình đẳng giữa các màu da đang mang tính thời sự bức thiết hơn bao giờ hết.


Giáo sư Anita Agrawal -  Giám đốc điều hành Best Bargain Jewellry: “Tôi muốn nhấn mạnh tới ý nghĩa lịch sử và đương đại của các tác phẩm chọn lọc về phân biệt chủng tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tôi rất ấn tượng khi những vấn đề thời sự nóng hổi này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập đến từ gần 100 năm trước”.




Ông Femi Oloruntoba - đồng Giám đốc Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam: “Tôi cho rằng đây là một lời nhắc nhở tuyệt vời để những người da màu tập hợp lại và rút ra những bài học khi tham gia phong trào "Black lives matter" cũng như xây dựng chương trình hành động trong tương lai".


Qua cuốn sách, bạn bè Canada không những có thể hiểu thêm về sự nghiệp cách mạng phong phú, sôi động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà còn thấy được tư tưởng sáng ngời của Người về chống phân biệt chủng tộc, đấu tranh cho công bằng và bác ái giữa các màu da. Hiện cuốn sách đang được quảng cáo trên tại “A Different Booklist” – hiệu sách từng được trao Giải thưởng xuất sắc về nghệ thuật vì những đóng góp cho văn hóa và nghệ thuật của tỉnh Ontario, Canada.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...