Nghiên cứu phạt nguội người hút thuốc nơi công cộng

Thứ 3, 19/01/2021 | 00:00:00
766 lượt xem

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực thi hành đã gần 8 năm nhưng đến nay, tình trạng hút thuốc lá tại những khu vực cấm vẫn diễn ra khá phổ biến. Trước thực trạng này, Bộ Y tế đang nghiên cứu cơ chế để “phạt nguội” những trường hợp hút thuốc lá nơi công cộng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý của nhà nước, giúp đem lại môi trường xanh-sạch-đẹp.

Mỗi ngày số lượng hành khách tới bến xe Giáp Bát - Hà Nội là gần 6.000 lượt. Mặc dù đã có quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng từ lâu nhưng chỉ riêng việc nhắc nhở cũng đã khó khăn chứ chưa nói đến việc xử phạt theo quy định. 

Ông Trần Mạnh Cường - Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội: 

Đây là vấn đề nan giải, không thể khắc phục được, vì chế tài không đủ mạnh, gọi người xử phạt đến có mà họ đi đâu mất rồi, còn ai để phạt. 


Theo quy định hiện hành, khi phát hiện trường hợp hút thuốc không đúng nơi quy định, người có thẩm quyền sẽ lập biên bản làm việc. Sau đó, báo cho cơ quan chức năng như UBND phường, Thanh tra Sở Y tế hoặc Thanh tra chuyên ngành. Dựa trên cơ sở là biên bản làm việc trước đó, các cơ quan sẽ ban hành quyết định xử phạt và mới xử phạt được người vi phạm.

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang - Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội: 

Tôi rất ủng hộ vì giờ đây hầu như ai cũng có smart phone, nên việc ghi hình lại cũng dễ nhưng để tìm ra người đó chắc phải cần nhiều giải pháp hơn...

Anh Nguyễn Văn Quang - Hà Nội: 

Thật sự là phải tuyên truyền cho người dân, chứ giờ cơ chế xử phạt như hiện nay rất khó để mọi người dừng hành vi này.


Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn hành vi hút thuốc nơi công cộng, hút thuốc không đúng nơi quy định đang gây ảnh hưởng xấu tới môi trường cũng như sức khỏe cộng đồng, đồng thời giúp đơn giản hóa việc xử phạt, Bộ Y tế hiện đang nghiên cứu cơ chế để "phạt nguội" những trường hợp này. Thay vì phải giữ người vi phạm lại, báo cho cơ quan chức năng và thực hiện một loạt các văn bản, giấy tờ như trước đây, thì chỉ cần chụp được ảnh có đầy đủ tên cơ sở để xảy ra vi phạm hoặc người có hành vi vi phạm là có thể xử phạt. Ý kiến này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều chuyên gia và người dân. 

Ông Kidong Park - Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam: 

Như chúng ta đã biết, Luật phòng chống tác hại thuốc lá đã có hiệu lực từ năm 2013 và trong luật quy định rõ địa điểm được hút thuốc, tuy nhiên vi phạm vẫn xảy ra rất nhiều. Nguyên nhân là mức xử phạt thấp và lực lượng xử phạt không phải lúc nào cũng có mặt, vì vậy chúng tôi nghĩ việc xử phạt cần có cách sáng tạo như là phạt nguội. Xử phạt nguội rất phù hợp vì khi chúng ta làm được thì người dân sẽ ý thức hành vi của mình. 

Ông Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế:

Chúng tôi muốn khuyến cáo mọi người, mọi tầng lớp hãy đẩy lùi thuốc lá vì tác hại của chúng với cộng đồng.


Tại Việt Nam, thuốc lá là nguyên nhân gây nên 90% các ca tử vong do ung thư phổi, 97% người mắc ung thư phổi ở nước ta có hút thuốc lá. Theo các chuyên gia, khi áp dụng những biện pháp nghiêm khắc này, sẽ hạn chế rất tốt việc hút thuốc lá nơi công cộng và giúp môi trường xanh, sạch hơn.

TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...