Những ngày đầu thực hiện thông tuyến tỉnh Bảo hiểm y tế

Thứ 5, 07/01/2021 | 00:00:00
1,329 lượt xem

Theo Luật Bảo hiểm y tế, từ ngày 01/01/2021 thực hiện chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế.

Người tham gia Bảo hiểm y tế có thể điều trị nội trú tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc, không cần giấy chuyển tuyến, mà vẫn được quỹ Bảo hiểm y tế chi trả chi phí điều trị theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng như đúng tuyến. Chính sách mới này khiến nhiều bệnh nhân “cởi bỏ” nỗi lo thủ tục chuyển viện, song cũng tạo không ít áp lực với các bệnh viện tuyến trên.

Từ Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh về thăm quê từ trước Tết dương lịch thì phát hiện sức khỏe có những biểu hiện bất thường, ông Trần Thăng Hưng đi khám và được chỉ định nhập viện điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Thái Bình. Nhờ chính sách thông tuyến, ông được quỹ Bảo hiểm y tế chi trả 100% mức hưởng mà không cần giấy chuyển viện. 

Ông Trần Thăng Hưng: 

"Tháng trước mà vào BV này thì chỉ được hưởng 60% thôi.. Thông tuyến xong tỉnh khác đến BV vẫn hưởng 100% luôn.. tôi thấy rất thuận lợi". 


Cùng với thuận lợi cho người dân được chủ động lựa chọn, tiếp cận dịch vụ y tế phù hợp với tình trạng bệnh, chính sách thông tuyến cũng tạo động lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tất cả các tuyến y tế để giữ và thu hút bệnh nhân. 

Bác sĩ Lê Minh Ngọc - Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Thái Bình:

"Trong giai đoạn 2021 – 2025, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình đầu tư 40 tỷ đồng cho cơ sở vật chất, đầu tư thêm máy cắt lớp vi tính và nhiều máy móc khác. Về nguồn nhân lực phấn đấu 100% bác sĩ có trình độ sau đại học.. Đây là điều kiện để Bệnh viện tăng sức cạnh tranh, đón nguồn bệnh nhân từ Nam Định, Hải Phòng, Hưng Yên và một số tỉnh khác".        


Bên cạnh những cơ hội phát triển, các bệnh viện có thể phải đối mặt với tình trạng quá tải khi nhiều bệnh nhân dồn lên tuyến tỉnh. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, nếu như bình thường 1 ngày khoa Khám bệnh tiếp nhận khoảng 1.000 bệnh nhân, thì con số này hiện đã lên tới trên 1.300 người. Trong đó hơn 50% là trái tuyến.

Bác sĩ Trịnh Văn Tuấn - trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình:

"Khi bệnh nhân đến khám, khoa đã bố trí tư vấn cho họ trước khi đăng ký khám về thủ tục, quyền lợi được hưởng khi trái tuyến. Cử cán bộ đi làm từ 5 rưỡi sáng để hạn chế bệnh nhân phải chờ đợi lâu. Tăng cường 3 – 4 bàn khám phòng trường hợp đông bệnh nhân hơn". 



Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình:

"Khi thông tuyến rất nhiều bệnh nhân ở tuyến dưới có nhu cầu lên tuyến trên điều trị nội trú, chúng tôi phải phân loại tình trạng người bệnh xem bệnh lý nào được điều trị tại bệnh viện hạng I thì cho nhập nội trú, còn bệnh lý có thể điều trị tại tuyến huyện thì chúng tôi sẽ để người bệnh về tuyến huyện điều trị, giảm gánh nặng giường bệnh cũng như chi phí Bảo hiểm y tế cho tuyến tỉnh".    


Thông tin nhanh từ các bệnh viện tại Thái Bình, hiện vẫn còn tình trạng người dân chưa hiểu rõ về chính sách mới. Không phải tất cả mọi người có thẻ Bảo hiểm y tế thì sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí khi khám chữa bệnh trái tuyến ở bệnh viện tuyến tỉnh. Cần lưu ý rằng quy định này không áp dụng cho khám chữa bệnh ngoại trú. 

Nếu trái tuyến, chỉ khi bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú, quỹ Bảo hiểm y tế mới chi trả 100% chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng. Còn nếu người bệnh đó chỉ cần điều trị ngoại trú thì vẫn phải tự chi trả chi phí khám chữa bệnh của mình và vẫn yêu cầu giấy chuyển tuyến.

Hà My 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...