Tỷ số giới tính khi sinh của Thái Bình luôn ở mức cao

Thứ 2, 28/12/2020 | 00:00:00
1,162 lượt xem

Theo báo cáo dân số thế giới năm 2020 do Quỹ Dân số Liên hợp quốc công bố, Việt Nam là một trong 3 quốc gia đang có tỉ số mất cân bằng giới tính khi sinh cao nhất. Mất cân bằng giới tính khi sinh tăng cao sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về mặt xã hội, kinh tế, thậm chí cả an ninh chính trị. Điều này đòi hỏi cần có những can thiệp kịp thời.

Tại lớp 5 tuổi trường mầm non Vũ Bình, huyện Kiến Xương, số trẻ nam chiếm tới 2/3 sĩ số. Đáng lưu ý là tỷ lệ này diễn ra ở nhiều lớp và không còn là vấn đề mới tại địa phương này. Tỷ số giới tính khi sinh của xã Vũ Bình năm 2020 đã lên tới 34 trẻ nam/18 trẻ nữ. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thương - phó hiệu trưởng trường mầm non Vũ Bình, huyện Kiến Xương:

"Những năm gần đây có những lớp 30 cháu mà chỉ có 6 cháu là con gái. Qua trao đổi nói chuyện với phụ huynh, người ta cũng chia sẻ có những gia đình đẻ 2 con gái rồi nhưng vẫn cố có thêm con trai".


Chị Bùi Thị Hoa, thôn Mộ Đạo 1, xã Vũ Bình, huyện Kiến Xương mới 26 tuổi nhưng đã có tới 3 con, 2 cháu đầu là gái, cháu thứ 3 là con trai. So với bạn bè cùng trang lứa, chị Hoa giờ đây vất vả hơn nhiều.

Chị Bùi Thị Hoa:
" Sinh thêm đứa thứ 3 vất vả lắm. Em phải mang nặng đẻ đau còn chồng phải làm nhiều vì có thêm miệng ăn. Em đang đi làm mà sinh thêm cháu thứ 3 phải ở nhà trông, quanh quẩn việc nhà không đi đâu được".  

Nếu như tỷ số giới tính khi sinh thông thường là 104 - 106 trẻ em trai/100 trẻ em gái thì 5 năm trở lại đây, Thái Bình luôn là tỉnh có sự chênh lệch trong tỷ số giới tính khi sinh ở mức cao. Hiện tỷ số giới tính khi sinh toàn tỉnh là 111 trẻ em trai/100 trẻ em gái, trong đó những huyện có tỷ số giới tính khi sinh cao là Thái Thụy, Kiến Xương, Hưng Hà, Tiền Hải. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Trong đó, chủ yếu xuất phát từ tư tưởng trọng nam khinh nữ còn tồn tại ở một bộ phận người dân. 

Chị Đặng Thị Hiền, trưởng phòng Dân số Truyền thông Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương: 

" Hiện nay các phương tiện kỹ thuật như máy siêu âm rất phổ biến. Trên địa bàn huyện có rất nhiều, người dân tiếp cận được những cơ sở này, biết sớm giới tính của con mình, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến việc họ lựa chọn giới tính ngay từ khi mới mang thai".  


 Tại Việt Nam nói chung, báo cáo Dân số thế giới năm 2020 do Quỹ Dân số Liên hợp quốc thực hiện cho thấy một con số đáng báo động, mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.800 trẻ em gái không được sinh ra do tình trạng nạo phá thai.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...