Ngành Bảo hiểm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Thứ 2, 30/11/2020 | 00:00:00
771 lượt xem

Năm 2020, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình triển khai các giải pháp bảo đảm điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thực hiện giao dịch điện tử đối với cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực BHXH, BHYT, triển khai các dịch vụ công trực tuyến theo từng thủ tục hành chính, nhất là dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, lấy người dân làm trung tâm, hướng tới sự hài lòng của cá nhân, tổ chức.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Đối với anh Vũ Ngọc Phương - Phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của ngành Bảo hiểm để tra cứu, khai thác thông tin hoặc giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội, thời gian đầu còn nhiều lúng túng, chưa quen. Thế nhưng hiện nay anh Phương đã sử dụng thành thạo trên máy tính.

Người dân có thể tra cứu, khai thác thông tin hoặc giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội trên trên cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Anh Vũ Ngọc Phương - Phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình

 Tôi rất mong dịch vụ công trực tuyến của ngành bảo hiểm được phát huy tốt hơn nữa để cho mọi người dân được thực hiện thuận tiện.


Đối với những người thụ hưởng quyền lợi Bảo hiểm xã hội thì như vậy. Còn đối với những viên chức trực tiếp làm ở các bộ phận chuyên môn, thì việc đẩy mạnh công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của ngành và triển khai thực hiện hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, là điều kiện thuận lợi cho họ được tiếp cận nhanh nhạy với cái mới, thay đổi phương pháp, tư duy làm việc từ thủ công sang công nghệ hiện đại, mang lại nhiều tiện ích. 

Việc đẩy mạnh công nghệ thông tin mang lại nhiều tiện ích 

Bà Trần Thị Ngọc Bích - Phó trưởng phòng Quản lý thu BHXH tỉnh Thái Bình 

Đối với lĩnh vực thu BHXH thì đây là đầu vào, và vì vậy có rất nhiều hồ sơ, thủ tục. Nếu mà thực hiện bằng hồ sơ giấy thì khối lượng rất lớn và cồng kềnh. Đối với đơn vị mà có số lượng lao động lớn thực hiện bằng hồ sơ giấy thì sẽ mất thời gian và tốn kém, chi phí cũng như là giao dịch...

Từ 263 thủ tục Hành chính của ngành BHXH tỉnh Thái Bình, thời điểm năm 2009, xuống còn 115 thủ tục, giai đoạn 2012 - 2014 và đến nay chỉ còn 27 thủ tục, giảm gần 90% số lượng thủ tục hành chính. Đồng thời, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình còn đang triển khai thực hiện 19/27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ; 4 trên cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang cung cấp. Ngành BHXH tỉnh Thái Bình đã triển khai một số giải pháp cụ thể để tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin - Triển khai các dịch vụ công trực tuyến đến với tổ chức, cá nhân.

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh giảm được gần 90% số lượng thủ tục hành chính

Ông Trần Thiên Thai - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình 

 Chúng tôi thực hiện triệt để việc phân cấp cho bảo hiểm xã hội cấp huyện để nâng cao hiệu quả của bộ máy, cũng như nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ và cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cũng như điều kiện về thời gian chi phí cho các tổ chức và cá nhân.

Giảm tải số lượng người đến giao dịch tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình, tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí in ấn văn bản, công khai minh bạch quy trình thủ tục hành chính ... là tiện ích khi ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng dịch vụ công trực tuyến của ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình.

Phương Duyên

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...