Nhiều ý kiến xung quanh việc tăng tuổi nghỉ hưu

Thứ 4, 25/11/2020 | 00:00:00
1,260 lượt xem

Từ ngày 1/1/2021, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động bắt đầu lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu. Người dân bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều về Nghị định mới này.

Tuổi nghỉ hưu của người lao động sẽ được điều chỉnh kể từ ngày 1/1/2021

Nghị định 135 năm 2020 quy định, kể từ ngày 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với lao động nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035. 

Bà Phạm Thị Quyên, phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình 

Tôi nghĩ bây giờ sức khỏe của người dân cũng tăng lên đáng kể vì điều kiện sinh hoạt cũng tăng lên, nên khi tăng tuổi về hưu như thế là rất phấn khởi. Mong muốn được đi làm vì nhiều người về hưu rồi vẫn tham gia được các công việc khác chứ không có gì gián đoạn cả. 

Bên cạnh đó, cũng còn một số ý kiến bày tỏ sự băn khoăn và đề nghị cần quy định cụ thể hơn trong việc tăng tuổi nghỉ hưu. 

Tuổi hưu giữa người làm hành chính với người trực tiếp sản xuất nên khác nhau

Bà Trịnh Thị Oanh, xã Phú Xuân, TP Thái Bình

Riêng bản thân tôi thì đồng tình, tuy nhiên vẫn mong có chế độ sao cho phù hợp với từng loại hình công việc, ví dụ: người làm hành chính với người làm trực tiếp sản xuất thì khác nhau.

Một số nghề nghiệp đặc thù thì cũng cần bố trí phù hợp với sức khỏe, lứa tuổi người lao động

Anh Dương Ngân Hạnh, ở phường Trần Lãm, TP Thái Bình 

Việc tăng tuổi nghỉ hưu phải tính đến nhu cầu việc làm của giới trẻ hiện nay và có không ít lao động lớn tuổi khi đóng đủ BHXH rồi thì họ cũng không còn đủ tâm huyết để tiếp tục công việc của mình nữa.   

      Theo các chuyên gia, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là cần thiết để ứng phó tác động của biến đổi cấu trúc dân số và quá trình già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng. Nhiều nước trên thế giới cũng đã có kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu, như: In-đô-nê-xi-a đang trong lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu từ 55 lên 65; Ma-lai-xi-a điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu bình quân từ 60 lên 65; Hàn Quốc dự kiến điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu bình quân từ 62 lên 65 tuổi vào năm 2034.          

Hà My

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...