Nguy cơ dịch Covid - 19 thâm nhập rất cao

Thứ 4, 25/11/2020 | 10:32:54
1,118 lượt xem

Hệ thống y tế nước ta sẽ khó đáp ứng được nhu cầu điều trị nếu dịch Covid-19 ở Việt Nam tăng nhanh như các quốc gia trên thế giới. Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế tại Hội nghị trực tuyến " Tăng cường công tác phòng chống covid-19 trong tình hình mới" diễn ra sáng 24-11 với 63 điểm cầu trên toàn quốc.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế đã phân tích về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới hiện vẫn chưa có xu hướng chậm lại. Những nghiên cứu, đánh giá cho thấy, hệ số lây nhiễm không tăng nhưng số người nhiễm COVID-19 tại nhiều quốc gia lại tăng lên, quần thể nhiễm ở các nước rất cao nên việc phòng chống khó hơn rất nhiều. Nếu Việt Nam được đặt trong bối cảnh này thì hệ thống y tế sẽ khó đáp ứng được nhu cầu điều trị, trong khi đó nguy cơ nhiễm Covid-19 từ các nước vào Việt Nam rất lớn. Mặc dù Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn  nhưng vẫn có tình trạng lơ là trong giám sát, cách ly.

Trong thời gian qua, Bộ đội biên phòng đã phát hiện 77 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua các đường mòn lối mở. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều trường hợp như vậy chưa được phát hiện.

Phân tích về khả năng điều trị khi lấy ví dụ tại các quốc gia như Nga có tỷ lệ mắc là 3100/1 triệu dân, Mỹ là 38000/ 1 triệu dân, các chuyên gia cho biết nếu Việt Nam chỉ cần như Nga thì hệ thống y tế sẽ không thể đáp ứng được. Kinh nghiệm từ vụ dịch tại Đà Nẵng có số bệnh nhân 551 ca ngành y tế đã phải huy động toàn lực lượng để vào hỗ trợ.

Tại hội nghị, Bộ Y tế đã cung cấp bản đồ an toàn Covid-19 sẽ được tạo thành ứng dụng trên điện thoại trong đó kết nối tất cả các Bộ, Ban ngành, cung cấp thông tin các cơ sở cách ly, bệnh viện điều trị Covid-19. Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị tăng cường năng lực xét nghiệm, công suất 8.000 mẫu/ngày như hiện nay vẫn còn thấp, nhất là khi nhiều dịch bệnh như cúm, viêm phổi đang vào mùa bùng phát song song./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...