Các nước khẳng định ý nghĩa quan trọng của RCEP

Thứ 2, 16/11/2020 | 14:47:33
527 lượt xem

Sau khi Hiệp định RCEP được chính thức ký kết, các quốc gia tham gia Hiệp định đều khẳng định ý nghĩa quan trọng của sự kiện này, đồng thời đặt nhiều kỳ vọng vào những tác động tích cực mà RCEP có thể đem lại sau khi chính thức có hiệu lực.

Phát biểu khi tham dự Hội nghị cấp cao RCEP lần thứ 4 theo hình thức trực tuyến do Việt Nam chủ trì, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường coi việc ký kết Hiệp định không chỉ là thành tựu quan trọng mang tính bước ngoặt trong hợp tác Đông Á, mà còn là thắng lợi của chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do trên toàn cầu. 

Phủ Tổng thống Hàn Quốc mô tả RCEP  là "kết quả quan trọng nhất" của Chính sách hướng Nam mới của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in nhằm cải thiện quan hệ chiến lược với các quốc gia Đông Nam Á, cũng như tạo cơ hội để Hàn Quốc trở thành nền kinh tế "đi đầu" trong khu vực. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham nhấn mạnh vào ý nghĩa biểu tượng to lớn của RCEP trong thời điểm bất ổn thương mại toàn cầu hiện nay. Theo ông, việc ký kết Hiệp định phát đi thông điệp khẳng định Đông Á không chỉ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu, mà còn kiên định theo đuổi các nguyên tắc thương mại tự do và mở cửa.    

Lãnh đạo các nước ASEAN  như Singapore, Thái Lan và Malaysia cũng nêu rõ RCEP có vai trò vô cùng thiết yếu, nhất là trong bối cảnh chịu nhiều tác động tiêu cực của dịch bệnh hiện nay. RCEP không chỉ nâng cao giá trị chiến lược và trung tâm của ASEAN, mà còn thúc đẩy lợi ích kinh tế cho tất cả các nước tham gia, đồng thời hướng tới tương lai thương mại tự do và cởi mở hơn. Chính tính bao trùm và rộng mở của RCEP sẽ giúp Hiệp định này trở thành công cụ quan trọng để các nước khôi phục kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...