Hai ứng cử viên của vị trí Tổng Giám đốc WTO

Thứ 2, 12/10/2020 | 15:30:39
443 lượt xem

Vòng cuối cùng trong cuộc đua cho vị trí tân Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chỉ còn lại hai ứng cử viên. Điều đặc biệt là cả hai ứng cử viên này đều là nữ giới. Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử 25 năm, WTO sẽ có nữ lãnh đạo.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala, 66 tuổi, người Nigeria, là người phụ nữ đầu tiên từng giữ vị trí Bộ trưởng Tài chính của Nigeria trong hai nhiệm kỳ, và cũng từng là ngoại trưởng nước này trong một thời gian ngắn. Trước đó, bà từng có hơn 21 năm làm việc tại Ngân hàng Thế giới (WB) và giữ vị trí giám đốc điều hành WB từ tháng 10-2007 đến tháng 7-2011. 

Với quê hương Nigeria của mình, Bà Okonjo-Iweala đã giúp nền kinh tế lớn nhất châu Phi tăng trưởng trung bình 6%/năm trong ba năm. Bà cũng được ghi nhận là người phát triển các chương trình cải cách giúp cải thiện tính minh bạch của chính phủ và ổn định nền kinh tế. Bà còn được tôn vinh là nữ anh hùng chống tham nhũng với những chính sách quyết liệt, không khoan nhượng.

Bà cũng đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá của các tạp chí lừng danh thế giới .  

Bà Ngozi Okonjo-Iweala từng theo học tại Đại học Harvard và Học viện công nghệ M.I.T. (tại Mỹ). 

Trong khi đó, Bà Yoo Myung-hee, 53 tuổi, người Hàn Quốc, từng là nữ Bộ trưởng Thương mại đầu tiên của Hàn Quốc.

Bà Yoo Myung-hee là một người đổi mới, nhà đàm phán, chiến lược gia và người tiên phong trong suốt 25 năm làm việc trong lĩnh vực thương mại.

Bà thường phụ trách các vấn đề của WTO trong Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng thông qua vai trò là chiến lược gia FTA chủ chốt của Hàn Quốc.

Trên cương vị Bộ trưởng Thương mại, bà Yoo Myung-hee đã cùng tham gia với các Bộ trưởng Thương mại khác trên thế giới để đưa ra định hướng tương lai của WTO, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phản ứng kịp thời đối với các vấn đề nổi cộm tại nhiều diễn đàn khác nhau, chẳng hạn như các cuộc họp G20, WTO và APEC.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...