Hòa đàm Afghanistan chưa có đột phá

Thứ 2, 14/09/2020 | 10:16:48
478 lượt xem

Hòa đàm Afghanistan, thời khắc bước ngoặt quan trọng nhất trong gần hai thập kỷ xung đột tại quốc gia Nam Á này, đã có một khởi đầu không mấy hứa hẹn, khi các bên đều có xu hướng duy trì lập trường cứng rắn. Dù liên tục lên tiếng khích lệ các bên tham gia hòa đàm, nhưng nhiều bên trung gian cũng cảnh báo đây sẽ là một tiến trình khó khăn và phức tạp.

Bất đồng đã hiện rõ ngay từ các bài phát biểu khởi động tiến trình hòa đàm tại Qatar, khi trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Afghanistan kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, trong khi phái đoàn của Taliban cho rằng việc ngừng bắn phải đi kèm với điều kiện trao trả tù binh. 

Ngoại trưởng Mỹ cho biết sẽ không tránh khỏi những thách thức trong những ngày tới, song ông vẫn kêu gọi các bên nắm bắt cơ hội này để kiến tạo hòa bình. 

Tiến trình hòa đàm Afghanistan bắt đầu muộn hơn 6 tháng so với kế hoạch, chủ yếu do những bất đồng sâu sắc giữa hai bên liên quan thỏa thuận trao đổi tù binh. Giới quan sát cho rằng đàm phán có thể kéo dài nhiều năm do Chính phủ Afghanistan và Taliban vẫn duy trì quan điểm khác biệt trong nhiều vấn đề liên quan đến lệnh ngừng bắn, quyền của phụ nữ và việc tham gia chính phủ.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...