Bảo hiểm xã hội đảm bảo vững chắc trụ cột an sinh xã hội

Thứ 3, 01/09/2020 | 00:00:00
822 lượt xem

Sáng mùng 01/9, đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Bảo hiểm xã hội tỉnh về các mục tiêu, nhiệm vụ,giải pháp trọng tâm của ngành trong thời gian tới. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Đàm Văn Vượng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Lĩnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Bảo hiểm xã hội tỉnh

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và của tỉnh Thái Bình, Ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Công tác thu, mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm sau cao hơn năm trước, đạt chỉ tiêu được giao. Công tác giải quyết chi trả chế độ BHXH, BHYT kịp thời, đúng quy định. Đến hết năm 2019, đã có trên 195.000 người tham gia BHXH, tăng trên 7%/năm; có trên 14.000 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng bình quân 26%/năm; có trên 185.000 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp và hơn 1 triệu 588 nghìn người tham gia BHYT. Số tiền thu là trên 4.177 tỷ đồng. Tổng số thu giai đoạn 2015 - 2019 là hơn 16.820 tỷ đồng, số thu tăng bình quân 12,8%/năm. 

Tiếng riêng 8 tháng đầu năm 2020, BHXH tỉnh tăng mới 110 đơn vị với trên 1.100 lao động. Đến hết tháng 8/2020, có khoảng 186.000 lao động tham gia BHXH bắt buộc, khoảng 17.600 người tham gia BHXH tự nguyện, gần 177.000 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Riêng BHYT có trên 1 triệu 600 nghìn người tham, chiếm trên 86% dân số toàn tỉnh. Số tiền BHXH tỉnh thu được trên 2.650 tỷ đồng, đạt hơn 57% kế hoạch giao.

Tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành BHXH tỉnh đạt được thời gian qua

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành BHXH tỉnh đạt được thời gian qua. Đặc biệt là công tác phối hợp hiệu quả với các sở ngành chức năng và các địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch mà BHXH Việt Nam và của tỉnh Thái Bình giao. 

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ngành BHXH và các ngành liên quan tập trung nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, truyền thông, hướng dẫn về BHXH đến từng đối tượng, người dân, từng địa bàn cơ sở cụ thể với các hình thức linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Phải huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Video: 90120_OHAI1.mp4

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Cần phải đa dạng hóa hình thức xử lý các doanh nghiệp chây ì, nợ đọng BHXH theo đúng các quy định của pháp luật. Quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, nhất là thái độ, trách nhiệm phục vụ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành để bảo đảm cung ứng dịch vụ công, giải quyết hiệu quả chính sách cho các đối tượng, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Video: 90120_OHAI2.mp4

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở ngành làm tốt công tác tham mưu với BHXH Việt Nam và các Bộ, ngành Trung ương trong triển khai, phân bổ các chính sách của ngành về địa phương. Phối hợp thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của BHXH. Đặc biệt xác định nhiệm vụ hàng đầu là bảo đảm tỷ lệ, độ bao phủ BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh. Giải quyết tốt các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo ở cơ sở. Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý, giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền ở cơ sở. Các ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp với ngành BHXH; đồng thời nâng cao trách nhiệm trong công tác tham mưu với Tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, nhất là trong phối hợp giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến BHXH. 

Đối với các kiến nghị, đề xuất của BHXH tỉnh và các sở ngành liên quan, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh nghiên cứu, phân tích trên cơ sở đó lựa chọn các giải pháp phù hợp để thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Phạm Ngọc 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...