Thái Bình phòng chống dịch trong giai đoạn mới

Thứ 6, 28/08/2020 | 00:00:00
617 lượt xem

Ngày 1/8, Thái Bình công bố ca bệnh 566 tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà. Sau đó ít ngày tiếp tục xuất hiện ổ dịch liên quan đến bệnh nhân 714 tại thôn Lạc Trung Nam, xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải. Bám sát diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Thái Bình đã khẩn trương triển khai nhiều nhiệm vụ cấp bách. Và sau gần 1 tháng quyết liệt trong phòng chống dịch, đến nay tình hình dịch bệnh tại Thái Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Chốt kiểm soát phòng chống dịch tại cửa ngõ ra vào tỉnh Thái Bình

Cách đây hơn 1 tháng, ngày 24/7 ghi nhận bệnh nhân 416 mắc Covid-19 tại Đà Nẵng là thời điểm đánh dấu công tác phòng chống dịch của Việt Nam bước sang giai đoạn mới sau 3 tháng không có ca bệnh trong cộng đồng. Từ đó tới nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng và khả năng lan rộng hơn những giai đoạn trước. Là một trong những tỉnh có ca bệnh dương tính, Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để ứng phó với dịch.

Quyết liệt trong phòng chống dịch

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo của tỉnh Thái Bình về phòng, chống dịch Covid-19 ngày 2/8, Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Các huyện khởi động lại khu vực cách ly tập trung để chuẩn bị phương án nếu dịch bệnh xuất hiện và lây lan. Khởi động lại từ bộ máy cho đến cơ sở vật chất. Sẵn sàng tổ chức cách ly, tổ chức điều trị. Trong trường hợp cần thiết sẽ tổ chức cách ly tại xã.”

 Họp Ban chỉ đạo của tỉnh Thái Bình về phòng, chống dịch Covid-19  trong tình hình mới ngày 2/8/2020

Ngày 1/8, Thái Bình công bố ca bệnh 566 tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà. Sau đó ít ngày tiếp tục xuất hiện ổ dịch liên quan đến bệnh nhân 714 tại thôn Lạc Trung Nam, xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải. Bám sát diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Thái Bình đã khẩn trương triển khai nhiều nhiệm vụ cấp bách như việc truy vết F1, F2 và quản lý những người đi từ vùng dịch về.

Lập chốt kiểm soát và cách ly toàn bộ thôn Bùi, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà khi công bố ca bệnh 566

Bác sĩ Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình: 

Tất cả những người đi từ vùng dịch về đều được lên các cơ sở y tế đặc biệt là TYT xã để khai báo y tế. Chúng tôi quản lý từ xã đến huyện đến tỉnh. F1 được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung của huyện, của tỉnh. F2 cách ly tại gia đình.

Toàn hệ thống chính trị đã triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch. Tạm dừng một loạt hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí. Các cơ sở thờ tự tôn giáo hạn chế tập trung đông người. Khuyến cáo người dân hạn chế ăn uống tại quán cóc, trà đá ven đường, không sử dụng trái phép vỉa hè để kinh doanh các dịch vụ này.

Khoanh vùng, dập dịch kịp thời

Dù ở giai đoạn nào thì tư tưởng thống nhất trong chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại Thái Bình luôn là chủ động, tích cực, khẩn trương, kịp thời, tuyệt đối không chủ quan, lơ là nhưng không nóng vội, không gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Đến nay, sau hơn 1 tháng với những chỉ đạo quyết liệt, tình hình dịch tại Thái Bình đến nay đã cơ bản được khống chế an toàn.

Người dân xã Hòa Tiến nhận thực  phẩm hàng ngày tại các chốt kiểm soát 

Từ khi xuất hiện ca dương tính, thôn Bùi, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà, thực hiện phong tỏa với 3 chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ ra vào. Xã Hòa Tiến có 11 đối tượng F1 và 80 đối tượng F2 đều đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả 2 - 3 lần âm tính. 

Ông Bùi Văn Bình, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà: 

Trong thời gian cách ly, tôi cũng tuân thủ đúng quy định của Nhà nước và ngành y tế, không đi lại tung tung, không tiếp xúc với mọi người.


Bác sĩ CKI Nguyễn Quang Đới, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà: 

Có 1 tổ công tác gồm 12 người chia làm 4 tổ, mỗi tổ 3 người có bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ Bệnh viện huyện và Trung tâm Y tế luôn khám sức khỏe cho người trong thôn Bùi ngày 2 lần. 


Bên cạnh đó, tại huyện Tiền Hải cũng đã tiến hành phong tỏa 34 hộ dân với 115 nhân khẩu tại khu dân cư số 7 thôn Lạc Thành Nam, xã Tây Ninh - nơi bệnh nhân 714 có lưu trú và tiếp xúc với nhiều người. Đến nay, địa phương này đã kết thúc thời gian phong tỏa, không phát hiện ca bệnh dương tính, mọi sinh hoạt trở lại bình thường. 

Phong tỏa 34 hộ dân với 115 nhân khẩu tại khu dân cư số 7 thôn Lạc Thành Nam, xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải: 

Kinh nghiệm trong phòng chống dịch phải kịp thời nắm bắt, động viên tư tưởng người dân, không hoang mang, thực hiện theo đúng các quy định khi cách ly, phong tỏa.

Từ cuối tháng 7 đến nay, Thái Bình đã thực hiện giám sát hơn 4.000 người có nguy cơ mắc Covid-19. Xét nghiệm chẩn đoán hơn 3.000 mẫu. Điều trị thành công 1 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. 

Bệnh viện đa khoa Thái Bình công bố và chúc mừng bệnh nhân 566 khỏi bệnh ra viện

Bác sĩ Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình cho biết về những biện pháp ngành y tế tiếp tục thực hiện trong thời gian tới: “Hải Dương vừa phát hiện 2 ổ dịch. Đối với Thái Bình chúng tôi đã báo cáo với BCĐ tỉnh thành lập các chốt phòng dịch tại các vùng giao thông tiếp giáp với Hải Dương, đặc biệt là tại Quỳnh Phụ và Hưng Hà.”

Các đơn vị y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở đều đã có phương án về nhân lực, thuốc, phương tiện, vật tư hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch có thể xảy ra.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...