Hong kong - Trung Quốc đối phó với đợt dịch tái bùng phát

Thứ 5, 20/08/2020 | 10:28:44
514 lượt xem

Đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc, từng được coi là một hình mẫu cho việc khống chế virus Sars Cov-2 . Các trường học được mở cửa trở lại. Nhà hàng và trung tâm thương mại nhộn nhịp với các hoạt động mua sắm. Xe buýt và xe lửa hoạt động bình thường, với những hành khách vẫn đeo khẩu trang đầy đủ. Nhưng một làn sóng lây nhiễm mới trong những ngày gầy đây khiến hệ thống y tế Hong Kong quá tải. Các bệnh viện đang chứng kiến số ca nhiễm mới trong ngày nhiều hơn bao giờ hết trong đại dịch.

Số ca mắc COVID-19 ở Hong Kong đã tăng trở lại vào đầu tháng 7 vừa qua, làn sóng dịch mới đã “vượt khỏi tầm kiểm soát” của chính quyền, buộc phải nâng mức cảnh báo để người dân không bị chủ quan, lơ là.

Các chuyên gia cho rằng việc dỡ bỏ các lệnh giãn cách xã hội quá nhanh có thể làm gia tăng nguy cơ xảy ra những đợt bùng phát mới. Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia đều đang vật lộn với những đợt bùng phát của virus.


Bà Margaret Harris - Người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): “Nhân tố khiến SARS-CoV-2 lây lan nhanh là việc tụ tập đông người, không áp dụng các biện pháp cách ly xã hội. Người dân đã lãng quên một thông điệp rất quan trọng về “bình thường mới”. Việc không tuân thủ các nguyên tắc về giãn cách là nguyên nhân dẫn đến bùng phát các trường hợp COVID-19 ở nhiều nước.”


Tình trạng "phong tỏa một phần" có thể khiến viễn cảnh phục hồi kinh tế thêm ảm đạm. Lãnh đạo thành phố đang nỗ lực cân bằng giữa bảo vệ sức khỏe cộng đồng và giữ ổn định nền kinh tế.


Trưởng Khu Đặc chính Hong Kong Trung Quốc CARRIE LAM: “Chúng tôi đang thực hiện một chương trình xét nghiệm Covid 19 miễn phí cho toàn dân. Bất kể Ai cũng nên kiểm tra xem mình có an toàn hay không. Tuy nhiên, việc xét nghiệm phải được thực hiện theo đúng quy định về giãn cách xã hội, hạn chế tối đa tập trung đông người.”






Ông CHUNG KIN-LAI – Bệnh viện Hongkong: “ Làn sóng nhiễm bệnh mới đặt ra nhiều áp lực cho các cơ quan chức năng, đặc biệt là y tế. Cần phải thiết lập những cơ sở điều trị tập trung và cách li, nhưng với một lượng quá lớn bệnh nhân như vậy là vô cùng khó. Chúng tôi đã sử dụng khu triển lãm để làm cơ sở điều trị cho cộng đồng. ''


Chính quyền Hong Kong cho biết sẽ duy trì lệnh Từ giờ đến hết ngày 25/8, Chính quyền Hong Kong vẫn siết chặt hơn nữa các biện pháp ứng phó, quyết tâm không để dịch “tái bùng phát”. Cấm các nhà hàng phục vụ khách ăn tại chỗ từ 18h hằng ngày, mỗi cửa hàng chỉ tiếp 2 khách 1 lần.  

Người dân có thể phải đeo khẩu trang tại mọi địa điểm công cộng được xem là không gian kín, không được tụ tập từ 2 người trở lên. Công chức nằm trong diện "không thiết yếu" buộc phải làm việc tại nhà.

Không riêng gì Hong Kong (Trung Quốc) mà các quốc gia khác cũng luôn giữ vững tinh thần “Chống dịch không một phút lơ là” tránh để dịch bệnh lan rộng lên những con số kỷ lục mới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...