Trách nhiệm của địa phương khi dịch lây nhiễm mạnh

Thứ 6, 07/08/2020 | 08:53:30
471 lượt xem

Người đứng đầu các địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các vi phạm trong phòng chống dịch và lây nhiễm trong các cơ sở y tế. Đây là đề xuất của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 sáng 6-8.

 Bộ Y tế cho biết với tốc độ lây nhiễm nhanh, nguy cơ lớn nhất hiện nay gồm: bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế tại cụm 3 bệnh viện ở Đà Nẵng. Bộ Y tế khuyến cáo nhóm nguy cơ cao gồm những người từ Đà Nẵng trở về các địa phương từ ngày 1/7 trở về sau phải có tinh thần cảnh giác, có ý thức phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng. Đến nay đã có 11 tỉnh thành phố đã ghi nhận ca mắc covid -19 đều liên quan đến Đà Nẵng và tập trung vào các trường hợp có bệnh lý nền, bệnh nặng, tuổi cao. Trên thực tế, một số địa phương vẫn còn chủ quan, lơi lỏng, nghĩ ổ dịch chỉ ở Đà Nẵng.

Liên quan đến các ca bệnh mới tại: Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang, các ý kiến tại cuộc họp đã đặt ra câu hỏi liệu các trường hợp mắc Covid-19 từ Đà Nẵng về các tỉnh có phải từ một nguồn lây từ các bệnh viện hay còn nguồn lây nào khác.

GS TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế:

Dù ở trong bệnh viện chỉ là dấu hiệu chỉ điểm... qua phân tích dịch tễ có 14 trường hợp lây nhiễm cộng đồng không tìm được nguồn lây.... Đề nghị các sở y tế phải lên phương án phòng ngừa, vì dịch bệnh lần này không đơn giản .



Nhận định về tình hình dịch, các chuyên gia cho biết:  Với tiến độ xét nghiệm như hiện nay những ngày tới sẽ tiếp tục xuất hiện thêm hàng chục các ca dương tính trên địa bàn Đà Nẵng và một số tỉnh, nhưng không phải là xu thế tăng hay giảm. Tiên lượng một số bệnh nhân nặng, nhiều bệnh lý nền có khả năng tử vong cao.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nguy cơ là thường trực không chỉ là những người từ Đà Nẵng về nên các tỉnh thực hiện thật nghiêm các quy định của Thủ tướng, các địa phương phải chịu trách nhiệm


Liên quan đến công tác xét nghiệm, các chuyên gia nhấn mạnh, khi có những sự cố như tại ổ dịch Đà Nẵng, các test nhanh xét nghiệm kháng thể là nhằm đánh giá nguy cơ, mức độ lây nhiễm dịch bệnh; sau đó cần phải xét nghiệm kháng nguyên Realtime RT-PCR để phát hiện chính xác các ca nhiễm.

Các thành viên nêu rõ, với nguy cơ lây lan dịch bệnh thường trực trên cả nước thì cần nêu trách nhiệm của người đứng đầu các tỉnh, thành phố trong việc chỉ đạo nghiêm quy định hướng dẫn phòng, chống dịch. Các thành viên Ban Chỉ đạo đề xuất Thủ tướng Chính phủ có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan tới trách nhiệm thuộc về Trưởng Ban Chỉ đạo - người đứng đầu địa phương sau đó đến người đứng đầu các cơ sở y tế khi để dịch lây nhiễm mạnh trong bệnh viện.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...