Chủ động phòng chống dịch Covid 19

Thứ 7, 01/08/2020 | 00:00:00
1,838 lượt xem

Tròn 3 tháng sau trận chiến chống Covid 19, cả đất nước chung niềm vui chiến thắng dịch Covid. Niềm vui chưa được bao lâu, trận chiến cam go tiếp tục trở lại khi cuối tháng 7, Đà Nẵng ghi nhận xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2. Cả nước, trong đó có tỉnh Thái Bình cùng bước vào trận chiến mới này.

Phòng chống covid 19 tại Đà Nẵng

Điểm lại một số mốc thời gian 

Ngày 23.4, cả nước kết thúc giãn cách xã hội. Người dân hoan hỷ trở lại nhịp sống bình thường. Vừa tròn 3 tháng, thì đến ngày 24.7, Đà Nẵng xác nhận kết quả kiểm tra của một bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Và từ đây, người dân cả nước lại chính thức bắt đầu vào cuộc chiến mới với Covid 19.

SARS-CoV-2 bất ngờ xuất hiện ở Đà Nẵng. Và nỗi hoang mang của người dân cả nước cũng theo đó trỗi dậy. Trăm ngàn người đổ về Đà Nẵng để du lịch cũng là ngần ấy nguy cơ lây nhiễm ra cả nước khi họ trở về địa phương. Tối 28.7, Bộ Y tế ra Thông báo khẩn công bố 20 địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao tại TP.Đà Nẵng và Quảng Nam. Ngay lập tức, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo sát sao.

Đến nay, dịch từ Đà Nẵng đã lan ra 7 tỉnh khiến các tỉnh thành còn lại trong trình trạng cảnh giác và báo động. Thái Bình cũng không ngoại lệ.

Chính phủ họp bàn các giải pháp ứng phó với covid 19 trong giai đoạn mới

Và ngay trong chiều hôm qua (31/7), tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid 19 chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định ưu tiên cao nhất hiện nay nhằm tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh. "Tập trung cao nhất khoanh gọn, dập sớm ổ dịch ở Đà Nẵng" đồng thời lưu ý các địa phương, đặc biệt các thành phố lớn tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid 19.

Không chủ quan trước dịch bệnh

Thời điểm này, mọi hoạt động sống ở Thái Bình vẫn diễn ra bình thường. Tại một số hiệu thuốc cũng có phần đông đúc hơn. Và trước thông tin dịch Covid bùng phát trở lại thì người dân Thái Bình lại có những phản ứng tiếp nhận rất khác nhau. 

Ngoài các trường hợp đang được theo dõi. Trên thực tế, còn rất nhiều người từ Đã Nẵng về Thái Bình chưa được lập danh sách để quản lý và giám sát. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này.

Người dân Thái Bình

Từ lúc mà nghe thông tin Đà Nẵng có người nhiễm Covid 19 thì tôi lo lắng lắm! Bây giờ mình cũng phải chủ động phòng chống dịch.


Người chưa biết thông tin thì vẫn còn khá lạc quan. Còn người đã biết thì tỏ ra lo lắng. Vì thế mà mấy hiệu thuốc những ngày gần đây có phần đông đúc hơn. Tất nhiên, thứ người dân quan tâm nhất lúc này là những chiếc khẩu trang y tế.

Chị Nguyễn Thị Ngần– Chủ hiệu thuốc

Người dân vẫn tương đối bình tĩnh chưa sốt sắng quá như đợt đầu. Tuy có mua khẩu trang những cũng chỉ mua 1, 2 hộp để phòng và gửi cho người thân.


Bà Trịnh Thu Hà – Chủ hiệu thuốc

Mấy hôm đầu khi có thông tin dịch ở Đà Nẵng thì người dân tìm đến mua khẩu trang nhiều hơn. Người thì 1 hộp, người thì 2 hộp. Giờ thì nhà tôi cũng không còn khẩu trang để bán.


Những người hoang mang quá thì lại thấp thỏm cho rằng những ca cách ly tại Thái Bình là do đã dương tính với SARS-CoV-2. Thông tin này hoàn toàn sai sự thật. Đến chiều 31-7, các trường hợp đang được theo dõi có sức khỏe ổn định. Kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với Covid 19.

Nâng cao ý thức và chủ động phòng chống dịch

Chưa có ca dương tính với Covid 19 không có nghĩa là tiếp theo sẽ không có. Hiện Thái Bình có rất nhiều người di chuyển từ Đà Nẵng trở về vẫn chưa được lập danh sách quản lý để theo dõi và giám sát. Chỉ cần một trường hợp nhiễm bệnh nhưng chủ quan đi lại trên các địa bạn khác nhau trong tỉnh thì ngay lập tức đã đặt Thái Bình vào mức cảnh báo nguy hiểm. 

Khai báo y tế

Công tác quan trọng nhất lúc này là lập danh sách theo dõi những người di chuyển từ Đà Nẵng về Thái Bình để giám sát và vận động cách ly.

Cách ly và khám sức khỏe cho những người từ vùng có nguy cơ về địa phương

Ông Vũ Văn Yến – Tổ trưởng tổ dân phố 18, phường Trần Lãm, tp Thái Bình

Như tổ dân phố chúng tôi hiện có 2 gia đình đi du lịch từ Đà Nẵng trở về. Tôi đã đến kiểm tra, lấy thông tin và gửi lên phường để cập nhật danh sách theo dõi. Bên cạnh đó cũng động viên các gia đình chủ động cách ly tại nhà để theo dõi sức khỏe. Tuyên truyền tới các gia đình khác chủ động phòng chống dịch Covid 19.

Sẽ ra sao nếu dịch Covid 19 bùng phát ở Thái Bình? Đó là nỗi lo chung của tất cả người dân Thái Bình hiện nay. Sự chủ quan dù chỉ của 1 người cũng đặt người dân cả tỉnh vào mối nguy hiểm chung. Vì vậy cần nhất lúc này là tinh thần chủ động, tự giác khai báo với chính quyền địa phương của những người từ vùng dịch trở về, để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Khu vực điều trị bệnh nhân covid 19 tại Bệnh viện đa khoa Thái Bình

Chúng ta lại tiếp tục một cuộc chiến mới với Covid 19. Và ở bất kỳ cuộc chiến nào người dân cũng hãy giữ bình tĩnh, không nên quá hoang mang tích trữ khẩu trang, thực phẩm khi chưa có thông tin chính thức. Đồng thời chủ động phòng chống dịch cho bản thân và gia đình. Thiết lập trạng thái an toàn để giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng.

Lô Linh

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...