Nga, Mỹ đàm phán về kiểm soát vũ khí

Thứ 3, 23/06/2020 | 21:11:49
559 lượt xem

Ngày 22/6, các quan chức Nga và Mỹ đã bắt đầu đàm phán về vấn đề vũ khí hạt nhân ở thủ đô Vienna, Áo. Đặc phái viên của cả hai nước đã đều đưa ra những phát biểu thận trọng trước cuộc gặp về triển vọng đàm phán lần này.

Đại diện Mỹ là đặc phái viên Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí, Marshall Billingslea và đại diện phía Nga là Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov. 

Ông Billingslea cho biết nội dung đàm phán sẽ là kiểm soát vũ khí hạt nhân, bao gồm việc thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START mới, phía Nga gọi là START-3) sẽ hết hiệu lực vào tháng 2 năm sau.

Cả đại diện của Nga và Mỹ đều tỏ ra thận trọng khi được hỏi hy vọng gì về kết quả đàm phán. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Billingslea sẽ có mặt tại Vienna để đàm phán vào 22 và 23/6. Vòng đàm phán trước diễn ra ngày 16/1 cũng tại Vienna nhưng không đạt được thỏa thuận nào.

START mới áp đặt giới hạn còn lại cuối cùng đối với việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga và Mỹ không quá 1.550 đơn vị mỗi nước. Hiệp ước có thể được gia hạn đến 5 năm nếu cả hai bên đồng ý.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần kêu gọi Trung Quốc tham gia cùng Mỹ và Nga đàm phán về một thỏa thuận thay thế START mới. Trung Quốc, quốc gia được ước tính có khoảng 300 đơn vị vũ khí hạt nhân, nhiều lần bác bỏ đề nghị này của ông Trump.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...