Quy hoạch để báo chí phát triển chính quy, bài bản hơn

Chủ nhật, 21/06/2020 | 00:00:00
702 lượt xem

95 năm kể từ khi số báo đầu tiên được xuất bản, nền báo chí cách mạng Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Hiện, cả nước có 850 cơ quan báo chí với hơn 41.000 người làm báo. Tuy nhiên, mọi sự phát triển luôn đồng hành với các vấn đề nảy sinh. Đã có thời điểm, một số tờ báo, nhà báo còn gặp phải hạn chế khuyết điểm như đưa tin sai sự thật, tình trạng “báo hóa” tạp chí, trục lợi, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp.

Vì vậy, thực hiện nghiêm “Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là việc làm vô cùng cần thiết, để nền báo chí Việt nam phát triển ngày càng chính quy hơn, bài bản hơn, khẳng định được sứ mệnh của mình trong sự phát triển chung của đất nước. 

3 tháng kể từ khi chính thức chuyển đổi thành tạp chí, các phóng viên của Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Cơ quan Trung ương của Hội Luật gia Việt Nam đã dần quen với cách tác nghiệp mới. Từ việc liên tục cập nhật tin tức thời sự của tờ nhật báo, giờ đây, những phóng viên này viết bài phân tích chuyên sâu, có góc nhìn, có quan điểm và mang bản sắc riêng của tạp chí. Tuy còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ nhưng mọi thứ đang dần ổn định.



Phóng viên Hà Công Luân - Tạp chí Đời sống và Pháp luật: Mọi người mất nửa năm thay đổi cách làm của mình, từ việc làm tin bài 500-660 chữ chuyển sang tin bài 1000-2000 chữ nó tốn nhiều thời gian, đầu tư nhiều chất xám, công phu k chỉ bài viết mà chúng tôi còn đầu tư cả ảnh, clip… 

18 tạp chí của 18 tổ chức hội đã được trao giấy phép chuyển đổi, sắp xếp lại theo lộ trình quy hoạch báo chí. Trước sự chuyển đổi, tất nhiên sẽ có nhiều khó khăn về bộ máy, nhân sự, tài chính… Có thể nói là khe cửa hẹp hơn, nhưng theo Nhà báo Nguyễn Tiến Thanh, trong thời đại số, khi báo chí không còn ưu thế so với mạng xã hội về việc đưa tin nhanh nhất, cập nhật nhất thì tạp chí với những bài viết chuyên sâu, chuyên ngành lại hoàn toàn có nhiều cơ hội phát triển. 


Nhà báo Nguyễn Tiến Thanh - Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật: Tôi cho là trong bối cảnh đương đầu với MXH, thì phương thức truyền tải thông tin của tạp chí không hề thua báo, thậm chí có ưu thế hơn, nếu chúng ta quyết tâm đi đúng con đường chúng ta lựa chọn, tạo ra bộ máy có tư duy, có cách làm đúng.



3 tháng từ khi chính thức chuyển đổi, lại vướng đại dịch Covid19, một số tạp chí còn bỡ ngỡ và gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, việc sắp xếp hệ thống báo chí, khắc phục tình trạng chồng chéo, đầu tư dàn trải, buông lỏng quản lý, hoạt động xa rời tôn chỉ, mục đích là việc cần quyết tâm phải làm và làm thực chất đến cùng.

Ông Hồ Quang Lợi  – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam: Một số tờ báo chuyển đổi từ báo xuống tạp chí, không phải cứ mang tên tạp chí là xong mà tôi nghĩ là cơ cấu nội dung, cách thức chúng ta làm nghề, như thế nào là báo, thế nào là tạp chí thì chúng ta phải quan tâm. Hết sức tránh tình trạng bình mới rượu cũ, mang tên là tạp chí nhưng vẫn cách thức làm báo như cũ, vẫn là đưa tin vẫn là đánh đấm, vụ này việc kia, thì nó k đúng cách thức chúng ta làm tạp chí.


Ông Nguyễn Văn  Hiếu – Phó Cục trưởng Cục báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông: Quản lý nhà nước, có một số cơ chế cụ thể: sẽ thường xuyên theo dõi, đánh giá nội dung thông tin của các tc này, chúng tôi có ứng dụng KHCN để đánh giá nội dung này, đăng tải toàn bộ của tổ chức đó lên cổng thông tin của bộ để cơ quan tổ chức, người dân, bạn đọc để cùng tham gia giám sát. thứ ba, đề nghị cơ quan chủ quản tăng cường chỉ đạo cơ quan báo chí trực thuộc tăng cường nội dung về tôn chỉ mục đích, trình bày về hình thức làm sao đảm bảo tránh báo hóa tạp chí, chúng tôi cũng sẽ uốn nắn… làm sao đảm bảo hoạt động đúng tính chất. chuyên ngành, tránh báo hóa tạp chí… 

Việc quy hoạch, sắp xếp báo chí để nền báo chí phát triển chính quy, bài bản hơn, tiếp tục khẳng định được sứ mệnh đồng hành, tạo sự đồng thuận và tạo niềm tin mãnh liệt hơn của xã hội, của người dân vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, lan toả năng lượng tích cực, tạo nên khát vọng Việt Nam hùng cường thịnh vượng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...