Xây dựng bệnh viện không khói thuốc

Thứ 7, 30/05/2020 | 00:00:00
1,715 lượt xem

Những năm qua, thực hiện Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, các bệnh viện tại Thái Bình đã triển khai nhiều biện pháp tích cực để xây dựng môi trường y tế không khói thuốc.

Biển “Cấm hút thuốc lá” được treo ở tất cả các lối ra vào Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa Thái Bình

Tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Lâm Hoa Thái Bình, từ lối vào đến tất cả các khoa phòng đều treo biển “Cấm hút thuốc lá”. Bệnh viện cũng đã tổ chức phát động và ký cam kết tới từng người về thực hiện bệnh viện không khói thuốc. Hiện gần như 100% cán bộ nhân viên bệnh viện không hút thuốc lá hoặc đã bỏ thuốc lá thành công. 

Điều dưỡng Nguyễn Trọng Thuận, Điều dưỡng trưởng khoa Ngoại – Chấn thương, BVĐK Lâm Hoa Thái Bình: 

Bệnh nhân khi vào viện chúng tôi sẽ hướng dẫn về nội quy khoa phòng, đặc biệt là việc hút thuốc lá, không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn đến những người xung quanh.    


    

Bệnh nhân Hoàng Công Lân: 

Tất cả thuốc lá thuốc lào không chỉ ở Bệnh viện mà sau này từ cộng đồng, từ ở nhà tôi cũng tuyên truyền mọi người nên bỏ thuốc lá để đảm bảo sức khỏe theo lời căn dặn của bác sĩ.   


Đến nay, tại tất cả các cơ sở y tế trên toàn tỉnh đều đã thành lập ban phòng chống tác hại thuốc lá, cử cán bộ phụ trách công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị. Xây dựng các quy định và đưa vào tiêu chuẩn thi đua việc thực hiện không hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện. 

Tại BVĐK tỉnh Thái Bình không chỉ các hành lang, phòng mà ngay cả khuôn viên bệnh viện cũng treo các biển cấm hút thuốc

Điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Công tác xã hội, BVĐK tỉnh Thái Bình: 

Bác sĩ, điều dưỡng khi khám, điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân thì kết hợp cả tư vấn cho những người bệnh hút thuốc có thể bỏ thuốc, giảm nguy cơ mắc bệnh, tổ chức những buổi về tác hại của thuốc lá cho bệnh nhân và người nhà. 


 

Bệnh nhân Trần Xuân Tửu: 

Tôi thấy quy định cấm hút thuốc lá rất là chuẩn, mọi người đều có ý thức giữ gìn sự trong lành. Được điều trị như thế chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn.  


Theo các bác sĩ, so với người không hút thuốc lá, người hút thuốc lá có nguy cơ ung thư phổi cao gấp 10 lần; bệnh mạch vành gấp 10 - 15 lần; tai biến mạch máu não gấp 2 - 4 lần; ung thư miệng cao gấp 27 lần và ung thư thanh quản cao gấp 12 lần. Do đó, việc vận động người dân không hút thuốc không chỉ được thực hiện ở trong các đơn vị y tế, mà cần tiếp tục được đẩy mạnh tại các cơ quan, đơn vị và tại cộng đồng. 

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...