Thái Bình phát hiện 23 trường hợp dương tính với SARS - COV 2, đã cách ly ngay sau khi nhập cảnh

Thứ 5, 14/05/2020 | 00:00:00
6,350 lượt xem

Theo báo cáo của Sở Y tế Thái Bình, trong tổng số 169 công dân Việt Nam từ Nga trở về sau khi nhập cảnh đã được đưa về khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 568, xã Đông Phong, huyện Đông Hưng. Kết quả xét nghiệm tại Trung tâm CDC Thái Bình đến chiều nay (14/5) đã có 23 trường hợp dương tính với SARS- COV 2.

Ngay trong sáng 14/5, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid 19 tỉnh Thái Bình có buổi làm việc với lãnh đạo sở Y tế và các đơn vị liên quan để kịp thời chỉ đạo các nhiệm vụ. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid 19 tỉnh làm việc với lãnh đạo sở Y tế và các đơn vị liên quan 

Trưa ngày 13/5/2020, tỉnh Thái Bình tiếp nhận 169 công dân Việt Nam  được nhập cảnh từ Nga trên chuyến bay VN 62 qua cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Ngay sau khi nhập cảnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình tiếp nhận, phân luồng và đưa về khu cách ly tập trung Trung đoàn 568. 

Sau khi tiến hành xét nghiệm tại Trung tâm CDC Thái Bình có 23 trường hợp cho kết quả dương tính với SARS- COV 2. Tất cả các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm đang được theo dõi, cách ly, điều trị tại khoa truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, với tình trạng sức khỏe ổn định, 1 trường hợp có biểu hiện sốt, ho. 

Đồng chí Đặng Trọng Thăng phát biểu chỉ đạo tại  buổi làm việc với lãnh đạo sở Y tế và các đơn vị liên quan

Theo báo cáo của ngành y tế, dù không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng song tại buổi làm việc với ngành y tế, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid 19 tỉnh Thái Bình yêu cầu ngành y tế cần tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt trong phòng, chống dịch, sẵn sàng vật tư, nhân lực để phục vụ tốt nhất cho công tác điều trị.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đánh giá: 

Video: 51420_OTHANG1.mp4

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình thực hiện quy trình điều trị, bảo đảm tuyệt đối an toàn không để lây chéo trong cơ sở cách ly cũng như cơ sở điều trị và các nhân viên y tế.

Video: 51420_OTHANG2.mp4

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid 19, nhất là nơi có nguy cơ để người dân yên tâm và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Khoa truyền nhiễm - Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, nơi đang điều trị cho 23 bệnh nhân dương tính với Sars-Cov 2

* Ngay trong chiều 14/5, phóng viên Đài PTTH Thái Bình có cuộc trao đổi nhanh với BSCKII Nguyễn Văn Thơm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình và Thầy thuốc ưu tú BSCKII Hà Quốc Phòng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Bình để tìm hiểu về cách thức tiếp nhận, điều trị đối với các bệnh nhân dương tính.


Bác sĩ CK II Nguyễn Văn Thơm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình

Điều kiện cách ly, điều trị của chúng ta là rất tốt. Và chúng tôi cũng khẳng định rằng dù có các trường hợp dương tính với SARS- COV 2 thì không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Đồng thời chúng tôi cũng đảm bảo an toàn tuyệt đối trong các cơ sở cách ly và cơ sở điều trị để không lây nhiễm chéo trong khu cách ly và cán bộ y tế.

Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII Hà Quốc Phòng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Bình

-PV: Thưa ông, ngay sau khi tiếp nhận các trường hợp nhiễm và nguy cơ lây nhiễm BVĐK Thái Bình đã thực hiện các bước tiếp nhận, cách ly và điều trị như thế nào?

- BSCKII Hà Quốc Phòng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Bình: Sau khi tiếp nhận các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm Sars-Cov 2, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình đã tổ chức cách ly các bệnh nhân, để đảm bảo điều trị cho bệnh nhân được an toàn, không lây nhiễm ra cộng đồng và khu vực xung quanh. Bệnh viện đã tiếp lập 3 vòng cách ly. Bên cạnh đó Bệnh viện tổ chức một khu ngăn từ Khoa truyền nhiễm ra ngoài và khử khuẩn. Như vậy, toàn bộ khu vực của Bệnh viện Đa khoa Thái Bình đảm bảo không khí sạch, không có vi khuẩn phát tán ra khu vực lân cận và người dân cũng như cán bộ, CNVC Bệnh viện không bị lây nhiễm qua nguồn không khí xung quanh.

-PV: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã sẵn sàng nhân lực cũng như vật tư, thiết bị y tế như thế nào để điều trị cho các bệnh nhân này, bảo đảm không lây chéo trong cơ sở y tế và lây lan ra cộng đồng?

- BSCKII Hà Quốc Phòng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái BìnhViệc lên phương án và điều trị cho bệnh nhân đã được Bệnh viện chuẩn bị từ rất lâu, từ khi dịch bùng phát ở Việt Nam. Toàn bộ hệ thống, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ của chúng tôi đã được tập huấn một cách đầy đủ các phác đồ điều trị do Bộ Y tế ban hành. về thuốc, vật tư, hóa chất cũng được Bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng. Hệ thống bệnh phẩm được lấy và bảo quản theo đúng quy trình, quy phạm và đưa đến khu xét nghiệm, đảm bảo các mẫu bệnh phẩm không lây ra khu vực xung quanh và ảnh hưởng đến cán bộ, CNVC, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như người dân khu vực xung quanh Bệnh viện.

-PV: Xin ông cho biết mục tiêu tiếp nhận, điều trị đối với các bệnh nhân dương tính Sars-Cov 2 như thế nào và các hoạt động KCB của Bệnh viện ra sao?.
 - BSCKII Hà Quốc Phòng  - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Bình: Bệnh viện chúng tôi đặt ra 3 mục tiêu. Một là, quyết tâm chữa khỏi 100% các bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện. Hai là, đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân,  dân cư cộng đồng không bị lây nhiễm Sars-Cov 2. Và ba là, vẫn đảm bảo các hoạt động KCB thực hiện bình thường như mọi ngày.
 PV: Vâng, như vậy chúng ta có thể khẳng định rằng dù có các trường hợp dương tính với Sars-Cov 2, nhưng đều đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và đang được điều trị, bảo đảm không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.


Thu Hà

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...