Trở lại Thanh Nưa với chiến thắng Đồi Độc lập

Thứ 5, 07/05/2020 | 00:00:00
1,597 lượt xem

Xã Thanh Nưa, cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ khoảng 5km, là một địa danh lịch sử trong Chiến dịch Điện Biên Phủ với Di tích Đồi Độc lập. Đây là một cứ điểm quan trọng thuộc Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. 66 năm trôi qua, mảnh đất lịch sử Thanh Nưa đã thay da đổi thịt, trở thành xã nông thôn mới.

Sau giải phóng Điện Biên, nhân dân các bản quanh cứ điểm Độc Lập nói riêng, vùng lòng chảo Điện Biên nói chung đã đoàn kết, tái thiết lại bản làng, khôi phục lại sản xuất. Với sự hỗ trợ của Nhà nước, các trường học, trạm y tế, công trình thủy lợi Nậm Rốm được hình thành, phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Cuộc sống hồi sinh từ trong tro tàn của chiến tranh.

Ông Nguyễn Ngọc Bá, thôn Độc Lập, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, Điện Biên:

"Trước đây cuộc sống rất khó khăn, thường tỷ lệ hộ nghèo lúc đó rất là lớn. Gần đây có chương trình xây dựng nông thôn mới, đời sống về kinh tế, xã hội cũng như an ninh quốc phòng, y tế giáo dục đã nâng lên hẳn so với thời gian bao cấp"

Ngọn Đồi Độc Lập ngày nay được bao bọc bởi những mái nhà khang trang của thôn mới -  Độc Lập. Thôn hiện có gần 150 hộ, trong đó chỉ còn 4 hộ nghèo đều là những hộ đã cao tuổi. Bà con không chỉ làm ruộng làm nương mà còn phát triển các mô hình kinh tế để làm giàu.

Ông Khiếu Đình Chất, trưởng Thôn Độc Lập, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, Điện Biên:

"Nhân dân được Đảng, Nhà nước trao cho kỹ thuật làm ăn, phát triển chăn nuôi. Nói chung bà con ta cũng có ý thức sản xuất kinh tế theo khoa học kỹ thuật ở trên truyền đạt. Phát triển kinh tế rồi nuôi con cái ăn học. Nói chung so với 20 năm về trước thì bây giờ cuộc sống của bà con thực sự đi lên"

Thanh Nưa là xã biên giới có đường biên giáp với Lào. Hiện xã đã hoàn thành các tiêu chí NTM, kinh tế - xã hội của xã phát triển mạnh mẽ, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng. Xã có 2 bản được chọn xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Lường Văn Chum, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, Điện Biên:

"Nhìn lại mấy năm qua, đời sống của bà con rất đổi thay, năng suất sản lượng cây trồng cũng như cơ cấu mùa vụ luôn được ngày một tăng lên. Hiện tại xã Thanh Nưa đã về đích nông thôn mới, tổng thu nhập hiện nay của chúng tôi vào khoảng trên 30 triệu/người/năm"

Phía chân Đồi Độc Lập là Nghĩa trang liệt sỹ, nơi an nghỉ của hơn 2.400 các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Từ mảnh đất bị bom đạn chiến tranh cày xới, đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Nưa vẫn đang không ngừng nỗ lực để xây dựng bản làng ngày càng no ấm. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...