Nhìn lại 15 “ngày vàng” cao điểm chống Covid-19

Thứ 5, 16/04/2020 | 10:29:27
1,193 lượt xem

Ngày 15/4 là thời gian kết thúc 15 ngày Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 15 ngày bước vào “thời chiến” – nhân dân cả nước đã cùng hưởng ứng mệnh lệnh và cũng là một lời hiệu triệu của Thủ tướng để quyết tâm chiến thắng trong cuộc chiến với “giặc Covid-19”. Cho đến thời điểm hiện tại, nhiều chuyên gia, chính quyền cơ sở và người dân đánh giá cao việc giãn cách xã hội và cho rằng, cần tiếp tục thực hiện phương án này để duy trì những kết quả đã đạt được.

 Sau đây, là kết quả 15 ngày cao điểm chống dịch THTT đã tổng hợp, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chỉ đạo quyết liệt và kịp thời

Ngày 1/4, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 16 yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh... nhằm giữ khoảng cách trong xã hội để đối phó với tình huống nguy hiểm, bùng phát dịch bệnh.
 Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, cách ly xã hội không phải ngăn cấm giao thông, phong tỏa xã hội, mà vẫn duy trì hàng hóa lưu thông, sản xuất an toàn.


 Quyết định đúng đắn và kịp thời đó đã phát huy tác dụng khi những ca nhiễm mới đã giảm rõ rệt so với trước đây. 2 tuần giãn cách xã hội là khoảng thời gian để giảm tối đa các chỉ số di chuyển của xã hội, cắt đứt chuỗi lây lan của dịch bệnh. Số ca mắc mới ở nước ta giảm liên tục từ ngày 4/4 đến nay. Ngày 8/4, đánh dấu lần đầu tiên đảo chiều tương quan giữa số ca khỏi bệnh (50,2%) so với số ca đang nhiễm bệnh (49,8%). Tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh đến ngày 14/4 là 163 ca, đạt 61%. Ở thời điểm cách đây 1 tháng, Việt Nam đứng thứ 77 về số ca mắc, con số này là 112 vào thời điểm hiện tại.

Những kết quả đó cho thấy, việc cách ly xã hội chính là lựa chọn tốt nhất nhằm ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh khi nhân loại vẫn chưa nghiên cứu được vắc-xin điều trị, đúng như nhận định của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Đây là phương pháp khoa học và hiệu quả nhất trong tình hình hiện nay.

 Toàn dân đồng lòng
 
 Một trong những yếu tố khiến phương án cách ly xã hội hiệu quả là nhờ niềm tin của người dân trong việc tuân thủ các biện pháp của Chính phủ. Ngay sau khi Chỉ thị 16 có hiệu lực, các địa phương trên cả nước đồng loạt vận động người dân hạn chế ra đường, tụ tập đông người; tạm thời dừng các hoạt động vui chơi giải trí, kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu… Các chốt kiểm dịch Covid-19 nhanh chóng được thành lập, lực lượng chức năng tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng hộ; những mô hình hay, cách làm sáng tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện giãn cách xã hội được nhiều địa phương thực hiện.

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là

Dịch bệnh đang ở giai đoạn phức tạp, dịch Covid-19 đã xuất hiện trong cộng đồng, có hiện tượng mất dấu F0, cũng có những bệnh nhân không có triệu chứng. Vì vậy chỉ một hành động lơ là, chủ quan của bất kỳ người dân nào cũng có thể khiến dịch bệnh lây lan khó kiểm soát.

Những ngày cuối thực hiện giãn cách xã hội, một số người dân đã vô tư ra đường, thậm chí tụ tập không đeo khẩu trang, bất chấp an toàn của chính mình và cộng đồng. Đây là những việc làm đáng lên án có thể phá hủy toàn bộ nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân trong thời gian qua. 

 Trước nhiều luồng ý kiến đề xuất tiếp tục thực hiện cách ly xã hội, Thủ tướng Chính Phủ đã quyết định tiếp tục việc thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 22/4 hoặc 30/4 tùy tình hình cụ thể và có thể kéo dài hơn nữa nếu tình trạng có lây nhiễm xảy ra ở tùy từng địa phương. Hy vọng, với việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội tại những địa phương có nguy cơ cao, trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ được kiểm soát tốt./.

TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...