Dạy nghề cho lao động nông thôn

Thứ 7, 10/08/2019 | 17:06:08
890 lượt xem

Được thành lập trên cơ sở sáp nhập trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm Dạy nghề, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Kiến Xương đã có những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề cho lao động nông thôn

Chị Phạm Thị Duyên, thôn 8, xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương năm nay đã 45 tuổi. Gia đình chỉ có mấy sào ruộng, không có thêm nghề nghiệp gì, nên kinh tế khá khó khăn. Chị Duyên cho biết, từ lâu, chị cũng đã muốn xin đi làm công nhân may, nhưng không doanh nghiệp nào tuyển dụng người cao tuổi như chị. Nay trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Kiến Xương phối hợp với cơ sở may Ánh Nhung, mở lớp dạy may công nghiệp ngay tại địa phương, chị  Duyên đã đăng ký theo học.

Chị Phạm Thị Duyên - thôn 8, xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương: Cao tuổi rồi, đi học may thì cũng khó, nhưng chịu khó học thì cũng tiếp thu được.Tôi nghĩ, dạy nghề may cho những người cao tuổi ở nông thôn cho chúng tôi mà kết hợp với cơ sở may ngay tại địa phương như thế này rất thiết thực, học xong, chúng tôi sẽ có việc làm để nâng cao thu nhập. Đi làm may nhưng vẫn có thể tranh thủ cấy lúa được.






Ông Nguyễn Ngọc Ánh - chủ xưởng sản xuất may Ánh Nhung: Nguồn lao động ở nông thôn, những người trẻ, có tay nghề cao họ thường đi xin việc ở các công ty, doanh nghiệp lớn. Nên có khi mình đào tạo cho họ có tay nghề cứng rồi họ lại xin đi làm ở các công ty lớn. Việc trung tâm phối hợp với doanh nghiệp đào tạo nghề cho lao động cao tuổi ở nông thôn như thế này là rất thuận lợi. Các thầy cô dạy rất trách nhiệm, nhiệt tình. Hy vọng sau khi đào tạo, nguồn lao động của chúng tôi sẽ ổn định hơn. 

Anh Nguyễn Văn Dũng - xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương : Trước khi đi làm ở đây em là phu hồ, thu nhập không ổn định, đi đi về cũng hết tiền, từ khi về học may, em cảm thấy nghề may cũng không vất vả lắm, nó ổn định, không phải đi xa nhà mà thu nhập khoảng 5 đến 6 triệu 1 tháng thì cũng được.

Dạy nghề cho lao động nông thôn, đặc biệt là với những lao động đã có tuổi, trong 1 thời gian ngắn 3 tháng là một thách thức với người dạy. Vì vậy, không chỉ trang bị cho học viên những lý thuyết cơ bản nhất mà việc phối hợp với doanh nghiệp cầm tay, chỉ việc, đào tạo có địa chỉ, có việc làm và thu nhập ngay sau kết thúc khóa học sẽ giúp học viên hăng hái, có quyết tâm cao nhất để học tập.

Bà Đoàn Thị Doãn - Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Kiến Xương :Trình độ, khả năng tiếp thu của học viên không đồng đều, nghề may, khi đi làm lại chia làm nhiều công đoạn, nhiều dây chuyền khác nhau. Chúng tôi dạy cho học viên phải biết được nhiều khâu, kể cả vận hành, bảo quản máy móc, các kỹ năng, thao tác làm việc công nghiệp. Nghề may phải làm nhiều mới quen, trăm hay không bằng tay quen nên phải cầm tay, chỉ việc, hướng dẫn để học viên làm được mới thôi.






Ông Đinh Văn Kim - Phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên  huyện Kiến Xương :Nghề mà chúng tôi  sẽ triển khai trong thời gian tới, ngoài nghề may, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyển sinh các nghề thú y, để trang bị cho người dân  tổ chức chăn nuôi trên mô hình trang trại. Khắc phục  được chăn  nuôi nhỏ lẻ, tránh bệnh tật,rủi ro. Một nghề nữa mà chúng tôi sẽ triển khai đó là nghề  sửa chữa máy nông nghiệp để giúp bà con hướng tới sản xuất theo hướng cơ giới hóa, hiện đại hóa.



Đào tạo nghề theo hướng: đào tạo có địa chỉ để tạo việc làm cho lao động nông thôn, nhất là đối tượng lao động nông nhàn đã có tuổi  đã đáp ứng phần nào nhu cầu nguồn nhân lực có tay nghề cho các cơ sở may nhỏ lẻ tại nông thôn. Đồng thời đào tạo nghề để nâng cao trình độ cho người sản xuất nông nghiệp, có kiến thức khoa học để ứng dụng vào sản xuất, chủ động đối phó với thiên tai, dịch bệnh đang là hướng đi đúng và sát thực tiễn của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Kiến Xương, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn hiện nay.

Phạm Hương

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...