Bắc Sơn phát huy truyền thống uống nước, nhớ nguồn

Thứ 7, 27/07/2019 | 16:39:50
330 lượt xem

Trải qua các cuộc kháng chiến của dân tộc, Bắc Sơn đã có gần 1 nghìn người con lên đường nhập ngũ, 116 liệt sỹ đã hy sinh. Hiện địa phương có 331 đối tượng chính sách, 15 mẹ Việt Nam anh hùng, 51 thương bệnh binh.

Thương binh1/4 Phạm Văn Chiến là một trong những người lính đã từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Trở về quê hương, trong cơ thể ông còn nhiều mảnh đạn, pháo của giặc . 

Thương binh Phạm Văn Chiến: Tôi tham gia chiến đấu tại thành cổ Quảng Trị, bom đạn chúng cày xới suốt ngày đêm, anh em hy sinh rất nhiều, nhưng những người lính rất kiên cường, còn một người cũng đánh, anh em rất quyết tâm, nhưng thương vong cũng lớn, như tôi hiện vẫn còn mấy mảnh đạn trong hộp sọ, một mảnh gần tim, nên sức khỏe rất yếu.







Cùng với sự hy sinh của những người lính nơi chiến trường, những người phụ nữ tại quê nhà như bà Nguyễn Thị Chua đã âm thầm hy sinh cả tuổi thanh xuân. Kết hôn khi chưa kịp sinh con thì chồng bà lên đường nhập ngũ. Sau chiến dịch tết Mậu Thân, bà nhận được tin chồng, liệt sỹ Lê Đăng Kỷ hy sinh. Tiếp đó, liệt sỹ Lê Hồng Lân, em trai liệt sỹ Lê Đăng Kỷ cũng hy sinh khi chưa tròn 20 tuổi. Gần nửa thế kỷ qua, bà Chua ở vậy, một mình chăm lo, thờ phụng, hương khói cho gia đình nhà chồng.

Bà Nguyễn Thị Chua - Vợ liệt sỹ Lê Đăng Kỷ: Tôi quyết tâm ở vậy, vì gia đình chồng không còn ai, cả hai anh em chồng đã hy sinh hết, bố mẹ lại già không ai chăm sóc. Cuộc sống vất vả, cô đơn, buồn tẻ lắm, nhưng sự quan tâm của mọi người đối với tôi những ngày này, tôi cũng cảm thấy ấm lòng.






Thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, cùng với xây dựng nông thôn mới, đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp thì 71 ngôi nhà của gia đình chính sách tại địa phương đã được hỗ trợ trên 2 tỷ đồng xây mới, tôn tạo, sửa chữa. Đặc biệt, công trình Đền thờ liệt sỹ xã Bắc Sơn cũng vừa được khánh thành, đúng vào dịp kỷ niệm 72 năm, ngày thương binh liệt sỹ.

Ông Trần Văn Đôn - chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, huyện Hưng Hà: Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, địa phương đã làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa thông qua xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xây dựng sửa chữa nhà ở cho người có công. Nhân dịp 27/7 năm nay, ngoài quà của Trung ương, tỉnh, huyện, địa phương còn huy động được hơn 200 suất quà cho gia đình chính sách, mỗi suất quà trị giá 500.000 đ.





Sự đổi thay, đi lên của xã nông thôn mới Bắc Sơn hôm nay là kết nối của mạch nguồn truyền thống yêu nước và cách mạng, là sự cống hiến, hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sỹ, gia đình chính sách.

Phát huy truyền thống uống nước, nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa là việc mà Đảng bộ, nhân dân Bắc Sơn khắc ghi để viết tiếp truyền thống đoàn kết, xây dựng quê hương Bắc Sơn ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

Phạm Hương

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...