Vấn đề sách giáo khoa trước thềm năm học mới

Thứ 6, 12/07/2019 | 09:31:50
1,001 lượt xem

Chuẩn bị cho năm học mới, một trong những nội dung được phụ huynh hết sức quan tâm đó là trang bị đầy đủ sách giáo khoa ( SGK), đồ dùng học tập cho con em mình. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng sách giáo khoa in lậu, kém chất lượng diễn biến ngày càng tinh vi, phức tạp trên thị trường. Đây là một trong những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh học sinh trước thềm năm học mới.

Chị Hoàng Thanh Hòa, Phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình có 2 con, năm nay 1 cháu vào lớp 2, 1 cháu học lớp 5. Trước những thông tin được đăng trên báo chí về tình trạng sách in lậu, kém chất lượng bị phát hiện thu giữ tại nhiều tỉnh thành phố thời gian qua khiến chị Hòa lo lắng. Nhất là năm học mới đang cận kề.

Chị Hoàng Thanh Hòa - Phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình: Bản thân mình rất là lo lắng bởi nếu mua phải SGK in lậu, kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập của các cháu. Mấy ngày gần đây mình đã đi khảo sát nhiều nhà sách rồi với mong muốn mua được sách chất lượng cho các cháu. Cũng mong các cơ quan chức năng đẩy mạnh kiểm tra, phát hiện xử lý các hành vi sai phạm để đảm bảo chất lượng SGK trên thị trường.




Lo lắng của chị Hòa cũng là lo lắng của rất nhiều bậc phụ huynh hiện nay. Khi năm học mới chuẩn bị đến gần mà tình trạng sách giáo khoa giả, sách in lậu đang diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Thực tế từ thị trường cho thấy, SGK rất dễ bị in lậu bởi thị trường tiêu thụ lớn, lợi nhuận cao. Đặc biệt hiện nay, sách in lậu được làm rất tinh vi, chào bán với giá rẻ chưa bằng một nửa so với giá một cuốn sách thật. Vì vậy, nhiều quầy tạp hóa, cửa hàng văn phòng phẩm tư nhân chạy theo lợi nhuận nên vẫn đồng ý nhập vào bán dù biết đó là sách lậu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập của học sinh cũng như gây nhiều tổn thất cho tác giả và các nhà xuất bản.

Anh Nguyễn Trung Kiên - Phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình: Mình rất là lo lắng bởi năm nay cháu nhà mình vào lớp 5. Cũng chỉ mong cơ quan chức năng kiểm soát tốt thị trường, phát hiện và xử lý các hành vi làm SGK giả, lậu để những phụ huynh như mình yên tâm mua sách chất lượng cho các cháu học.





Cô giáo Phạm Phương Thủy - Trường tiểu học Lý Tự Trọng, TP Thái Bình: Nếu chúng ta mua phải SGK giả, in lậu thì thứ nhất chất lượng sách đó không đảm bảo, thứ hai là hình ảnh, chữ trong sách mờ, kém chất lượng. Vì vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp thu bài của các cháu. Nhà trường chúng tôi luôn tuyên truyền phụ huynh học sinh cần tìm mua những hiệu sách uy tín để có được SGK tốt nhất cho các cháu học.




Theo khảo sát tại TP Thái Bình thì hiện nay các quầy sách đã bắt đầu nhập SGK mới và đồ dùng học tập cho học sinh. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần tìm mua tại những nhà sách uy tín trên địa bàn. Để tránh mua phải những cuốn sách giáo khoa "giả”, chất lượng kém, các bậc phụ huynh cần kiểm tra xuất xứ, chất lượng in ấn, tem chống hàng giả… trước khi mua. Bằng mắt thường có thể thấy sách lậu thường được in bằng các loại giấy xấu, mỏng, khổ nhỏ hơn. Đồng thời báo ngay cho cơ quan chức khi phát hiện những hành vi sản xuất, kinh doanh, buôn bán sách in lậu, kém chất lượng trên thị trường./.         

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...