Hướng tới kỳ thi THPT quốc gia 2019: Đảm bảo Trung thực - Minh bạch

Thứ 6, 26/04/2019 | 07:09:47
811 lượt xem

Theo kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại kỳ thi THPT quốc gia 2018. Trong danh sách 222 thí sinh có tên trong danh sách “gian lận” điểm thi thì nhiều trường đại học đã hủy kết quả và trả về địa phương 210 thí sinh. Đáng tiếc nhất là khối các trường Đại học công an. Năm 2018, chỉ có 5 trường đại học, học viên được tuyển sinh là Học viện ANND, Học viện CSND, Đại học ANND, Đại học CSND và Đại học PCCC. Tổng chỉ tiêu vào các trường này chỉ có 1.192. Trong khi đó, các thí sinh “gian lận”

Trước những thông tin được báo chí nêu trong thời gian vừa qua, học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh không khỏi băn khoăn, lo lắng, bức xúc. 

Em Đỗ Huệ Chi, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh: Khi biết có những bạn nâng đến 24, 25 điểm chúng em rất bức xúc, trong khi các bạn ấy không ôn, không học mà được như vậy, chúng em thấy không công bằng cho các bạn có học lực giỏi thực sự khác.

Cô giáo Nguyễn Thị Yến, trường THPT Nguyễn Đức Cảnh: Các em rất nhạy cảm với các vấn đề xã hội, mọi thông tin các em nắm bắt rất nhanh. Những tiêu cực như vậy khiến các em mất niềm tin vào kỳ thi. Bản thân tôi làm giáo viên chủ nhiệm, khuyên các em cố gắng và cố gắng hết mình chứ không phải nhìn vào tiêu cực mà bi quan, chán nản đánh mất niềm tin.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh: Chúng tôi mong muốn làm sao kỳ thi 2019 an toàn, minh bạch hơn để các thế hệ học sinh có niềm tin vào giáo dục của đất nước, để các em có động lực để học tập. Nếu mất niềm tin có rất nhiều hệ lụy xảy ra. Giáo viên chúng tôi muốn có kỳ thi công khai, minh bạch, chính xác để chúng tôi nhận được kết quả trung thực cho quá trình lao động của mình.

Để các em không bi quan, chán nản, đánh mất niềm tin và có động lực vươn, các thầy cô giáo trường THPT Nguyễn Đức Cảnh đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ cho công tác ôn tập kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh: Một trong những giải pháp có hiệu quả mà nhà trường đang áp dụng là phân loại đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập. Với các bạn ban A, thì các em thi môn Văn chỉ để xét tốt nghiệp, ban D, thì môn văn không chỉ xét tốt nghiệp mà còn xét đại học. Vì vậy tùy theo đối tượng để ôn tập cho các em để đạt hiệu quả cao nhất.

Hầu hết các bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tiếp tục được tổ chức thi bằng hình thức thi trắc nghiệm. Trong khi làm bài thi trắc nghiệm, thí sinh rất hay mắc những lỗi về kỹ năng làm bài, ảnh hưởng đến kết quả thi. Do đó các thầy cô giáo, ngoài việc trang bị ôn tập kiến thức cho các em, thì việc rèn kỹ năng trong lúc làm bài thi cũng là yếu tố quan trọng, giúp các em làm quen với đề thi và chủ động, tự tin khi làm bài. 

Cô giáo Nguyễn Thị Yến - trường THPT Nguyễn Đức Cảnh: Kỹ năng chúng tôi rèn cho các em trong thi trắc nghiệm phổ kiến thức rất rộng, thời gian nhanh, nên dạy cho các em kỹ năng câu dễ làm trước, câu khó làm sau. Nếu các em có thói quen làm theo thứ tự sẽ đánh mất thời gian và mất điểm nếu chưa làm xong. 

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, môn văn là môn tự luận duy nhất của kỳ thi đòi hỏi khả năng diễn đạt, câu chữ rõ ràng. Tuy nhiên, với tình trạng học lệch, chú trọng các môn để xét tuyển, nên việc ôn tập môn văn cho các em cũng gặp không ít khó khăn, đòi hỏi sự tâm huyết, nhiệt tình của các thầy cô bộ môn.

Cô giáo Bùi Thị Anh Tuyết - Trường THPT Nam Duyên Hà : Các em làm văn thường hay mắc các lỗi chính tả, diễn đạt, chữ xấu, nên để đạt điểm cao rất khó. Nên chúng tôi rèn cho các em kỹ năng diễn đạt, từ, câu. Làm bài phải nhanh, chính xác ở phần đọc, hiểu và phải làm hết tất cả các nội dung, không được bỏ phần thì mới có thể đạt điểm 5 trở lên.

Với môn tiếng Anh, tại các trường THPT xa trung tâm, năng lực, kỹ năng làm bài thi Tiếng Anh của các em có phần hạn chế hơn so với các trường ở trung tâm, học sinh có điều kiện tiếp cận, cọ xát tiếng Anh từ sớm thì việc ôn tập để có kết quả cao cũng đòi hỏi đội ngũ giáo viên có nhiều giải pháp tích cực hơn.

Thầy giáo Nguyễn Đức Thuấn - Trường THPT Nam Duyên Hà: Khó khăn trong ôn tập môn tiếng Anh là các em vùng nông thôn bị hổng kiến thức cơ bản từ các cấp học dưới, nên khi lên cấp THPT gần như phải dạy lại cho các em, rất mất nhiều thời gian. Phương pháp của chúng tôi là củng cố kiến thức, ôn tập làm sao các em có thể đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của đề thi để tránh bị điểm dưới trung bình.

Với sự nỗ lực của các nhà trường, sự tâm huyết của các thầy cô và ý thức tích cực của học sinh, đến thời điểm này, hầu hết các trường đang tập trung các giải pháp cho việc ôn tập của các em. Cùng với công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp để các em yên tâm ôn tập và đăng ký lựa chọn vào những trường phù hợp với năng lực học tập của các em.

Ông Nguyễn Xuân Vinh - Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Đức Cảnh: nhà trường có nhiều giải pháp cụ thể. Trường đã tổ chức hội nghị, phân tích kết quả kỳ thi 2017- 20189, rút ra những kinh nghiệm. Tuyên truyền về những đổi mới của kỳ thi cho giáo viên và học sinh. Xây dựng, triển khai  kế hoạch ôn tập, lập kế hoạch giám sát học sinh ôn tập. Phối hợp giữa gia đình và nhà trường để đảm bảo thời gian ôn tập, sức khỏe, đi lại và vấn đề an toàn thực phẩm cho các em trong những ngày hè nắng nóng làm sao để các em có sức khỏe, có tâm thế tốt nhất để bước vào kỳ thi.Hướng tới kỳ thi THPT quốc gia 2019 đảm bảo khách quan, công bằng, tạo niềm tin cho các em học sinh và toàn xã hội, Bộ giáo dục và đào tạo, đã có quy chế, điều chỉnh một số điểm mới trong kỳ thi. Những điểm mới này sẽ hạn chế tối đa những bất cập, những tiêu cực có thể xảy ra trong kỳ thi tới.

Phạm Hương 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...