Chất lượng bữa ăn tại trường mầm non xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương.

Thứ 2, 08/04/2019 | 14:42:22
1,747 lượt xem

Là xã vùng xa của huyện Kiến Xương, đời sống người dân chưa phải là cao, tuy nhiên, với phương châm hành động “Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”, những năm qua, trường mầm non xã Hồng Tiến đã cùng với các bậc phụ huynh chăm lo tốt cả về thể chất và tinh thần cho trẻ em. Mô hình bếp ăn an toàn, đảm bảo dinh dưỡng tại nhà trường là một trong các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học tại đây.

Từ một xã khó khăn, có nhiều điểm trường mầm non lẻ, nằm rải rác, cơ sở vật chất không đảm bảo cho việc dạy và học. Trong đó có nhiều trẻ em làng chài Cao Bình phải lênh đênh theo con nước, trẻ em không được đến trường, Đảng bộ và nhân dân xã Hồng Tiến đã huy động mọi nguồn lực, tập trung kinh phí đầu tư, xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2015, với tổng kinh phí là 11 tỷ đồng. Trong đó, riêng phần đóng góp của con em xa quê lên tới 8 tỷ đồng. Cùng với đó, khu bếp ăn cũng được thiết kế theo tiêu chuẩn bếp ăn một chiều.Tất cả các thực phẩm phục vụ bữa ăn cho các cháu đều được giao nhận trong ngày vào đầu giờ sáng theo nguyên tắc giao nhận tay ba giữa nhà cung cấp thực phẩm, nhà bếp, nhà trường và phụ huynh. Các cơ sở cung cấp thực phẩm đều có giấy phép hoạt động của Trung tâm y tế huyện và đều là người của địa phương.

Bà Doãn Thị Tiễn, cơ sở cung cấp thực phẩm cho trường mầm non xã Hồng Tiến cho biết: "Rau xanh nhà trồng và lấy của anh chị em trong gia đình, có cam kết với các gia đình không phun thuốc trừ sâu, nếu để xảy ra ngộ độc thì chúng tôi phải chịu hoàn toàn trách nhiệm".




Bà Ngô Thị Thơm, Phó Hiệu trưởng, phụ trách bếp ăn của nhà trường cho biết mỗi bữa ăn của các cháu đều được lên thực đơn theo ngày, theo tuần, đảm bảo cân đối dinh dưỡng. Thức ăn của các cháu được chế biến tỉ mỉ đảm bảo các yếu tố mềm, nhỏ, bắt mắt, dễ ăn, ngon miệng. Thực phẩm giàu chất đạm, canxi, tận dụng tối đa các sản phẩm của bà con địa phương nuôi trồng, đánh bắt như: tôm, cáy, ngao… rau củ quả.


Bà Ngô Thị Thơm, Phó Hiệu Trưởng trường mầm non xã cho biết: “Phụ trách bếp ăn, dinh dưỡng của nhà trường, tôi đã tham mưu,ngay từ đầu năm,ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với các nhà cung cấp, với sự chứng kiến của y tế, văn hóa xã, phụ huynh.. đảm bảo thực phẩm đầu vào. Tổ chức cân đo sức khỏe hàng quý, với các cháu suy dinh dưỡng tổ chức bữa ăn phục hồi cho các cháu 1 tuần 2 ngày vào thứ 4 và thứ 6”.



Đội ngũ nấu ăn được nhà trường ký hợp đồng làm việc lâu dài, có tâm huyết, gắn bó với nhà trường, được tập huấn về an toàn thực phẩm và kiểm tra sức khỏe định kỳ theo quy định. Trong chế biến thức ăn, người lao động thực hiện đầy đủ trang phục theo quy định. Thực hiện lưu mẫu thức ăn hàng ngày. 


Bà Bùi Thị Duyên, Bếp trưởng bếp ăn, trường mầm non xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương cho biết việc lưu mẫu thức ăn có ý nghĩa rất lớn trong việc tìm ra nguyên nhân mất an toàn thực phẩm. Bà cho biết: “Lưu mẫu thực ăn được thực hiện theo các bước, có ý nghĩa rất lớn trong đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, là căn cứ để xét nghiệm vi khuẩn khi chẳng may có ngộ độc xảy ra”.


Với đóng góp 10 ngàn đồng và 1 lạng gạo cho 1 ngày ăn bán trú của học sinh, ngoài bữa chính, các em còn được ăn một bữa phụ vào giữa buổi chiều. Để giúp các con ăn ngon miệng và có hiểu biết về món ăn mình được ăn, các cô giáo cùng các bậc phụ huynh cũng thường xuyên tổ chức các chuyên đề, hướng dẫn các cháu thực hành làm các món ăn truyền thống như cách nấu chè, nấu xôi, làm bánh trôi nước. Sau buổi thực hành, các cháu được thưởng thức món bánh trôi do các cô và phụ huynh nấu một cách hào hứng, ngon miệng hơn. 


Bà Nguyễn Thị Hậu, phụ huynh trường mầm non Hồng Tiến, huyện Kiến Xương rất phấn khởi khi các con, các cháu được học tập, nuôi dưỡng trong môi trường an toàn: “Chúng tôi rất yên tâm khi gửi con ở đây, các cô quan tâm tới các cháu rất là chu đáo. Tuy nhiên, các cô rất vất vả”.


Cũng theo các bậc phụ huynh tại đây, để thực hiện đúng các tiêu chí về bếp ăn an toàn cho trẻ em, ngoài sự quan tâm, chỉ đạo, giám sát của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương thì sự tâm huyết, nhiệt tình trách nhiệm của các cô giáo và những người nấu ăn cho các em là yếu tố quan trọng nhất để bữa ăn các cháu luôn được an toàn và ngon miệng.

          Phạm Hương 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...