Tuyên truyền về tác hại thuốc lá trong trường học: Đa dạng hóa nội dung, phương thức

Thứ 3, 02/04/2019 | 10:56:24
3,425 lượt xem

Theo điều tra của WHO về hút thuốc ở lứa tuổi học đường thì tỷ lệ hút thuốc nam học sinh là 6,5%, nữ học sinh là 1,2%, tức là cứ 100 học sinh có từ 7 - 8 học sinh hút thuốc. Thực tế đó đòi hỏi khâu tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học cần được chú trọng hơn, phải thực chất và tránh hình thức, chung chung.

Nhiều trường học phát động cuộc thi vẽ tranh về phòng, chống tác hại thuốc lá

Lồng ghép vào chương trình học

Theo Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngũ Duy Anh, trường học không chỉ là nơi truyền tải tri thức mà còn là nơi giáo dục nhân cách. Hút thuốc lá tại trường học tác động xấu tới môi trường giáo dục và gây ô nhiễm khói thuốc thụ động; ảnh hưởng đến việc giáo dục, rèn luyện nhân cách và tác động xấu đến sức khỏe học sinh. Chính vì vậy, Vụ Công tác học sinh, sinh viên đã rất chú trọng trong công tác tuyên truyền tác hại của thuốc lá nhằm từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống của con người.

“Nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá đã được đưa vào giảng dạy lồng ghép trong các trường phổ thông qua các môn học tự nhiên và xã hội, giáo dục công dân và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp” - Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên Ngũ Duy Anh cho hay.

Là một trong những trường THCS thực hiện tốt chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Sơn, Hà Nội Tô Thị Bích Liên chia sẻ, nhà trường đã đưa vào giảng dạy lồng ghép tác hại thuốc lá qua các môn học. Đơn cử như môn Ngữ văn, với tác phẩm “Ôn dịch thuốc lá”, học sinh sẽ cùng tìm hiểu, phân tích về tác hại của thuốc lá hay với môn Sinh học, kiến thức về tác hại của thuốc lá tới các cơ quan trong cơ thể như phổi, răng miệng, thị giác… cũng được các thầy cô giảng dạy chi tiết. Thông qua các bài học đó, học sinh trong trường đã bước đầu hình thành ý thức tuyên truyền với những bạn bè, người thân để ngăn chặn tác hại của thuốc lá.

Chú trọng tư vấn tâm lý

Theo các chuyên gia, công tác tuyên truyền sẽ khó đạt hiệu quả nếu chỉ dừng lại ở lý thuyết, các thầy cô giáo cần tìm hiểu nguyên nhân, hoàn cảnh của từng học sinh để tư vấn tâm lý, thay đổi nhận thức, hành vi theo hướng tích cực.

Hiệu trưởng Trường THCS, THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội Nguyễn Quốc Bình cho hay, khi phát hiện có học sinh nào vi phạm quy định không hút thuốc lá trong trường học, nhà trường sẽ thực hiện biện pháp giáo dục, thuyết phục. Vì trước tiên phải để cho học sinh hiểu được tác hại của thuốc lá và các thầy cô sẽ tìm hiểu nguyên nhân nào học sinh lại tìm đến thuốc lá. Từ những nguyên nhân đó, thầy cô có thể giúp đỡ các em thay đổi nhận thức, hành vi hút thuốc lá.

Bởi thực tế, có những học sinh hút thuốc lá vì nghĩ đó là một trò tiêu khiển vô hại, để khẳng định bản thân, học đòi, chứng tỏ sự trưởng thành, để thỏa sức tò mò. Nhiều trường hợp học sinh hút thuốc lá không phải do sở thích mà vì bị người khác khiêu khích, thách thức trong khi nhận thức chưa thực sự rõ ràng hoặc do hoàn cảnh gia đình nên đã tìm tới thuốc lá. Không nhiều học sinh biết rằng, với thể chất còn non nớt, đang phát triển của các em, thuốc lá có sức tàn phá mạnh mẽ, có thể gây ung thư, ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu, nội tiết, tim mạch, đột quỵ và rất nhiều loại bệnh khác.

Để đẩy lùi tình trạng hút thuốc lá trong trường học, nhiều chuyên gia cho rằng, nhà trường cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như đa dạng hóa hoạt động ngoại khóa, vui chơi, hướng học sinh đến những hoạt động ý nghĩa hơn như vẽ tranh, làm phim, viết kịch về phòng chống tác hại thuốc lá. Là một trong những trưởng hưởng ứng mạnh mẽ cuộc thi làm phim ngắn do Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá phát động, hàng trăm học sinh Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) đã bắt tay vào việc nghiên cứu và thực hiện các dự án phim để tham gia cuộc thi với các tác phẩm thể hiện những góc nhìn đa chiều về tác hại của thuốc lá trong xã hội hiện đại.

Theo Daibieunhandan

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...