Tọa đàm Sách vàng sáng tạo Việt Nam và văn hóa sáng tạo của dân tộc

Thứ 5, 01/11/2018 | 17:07:17
1,324 lượt xem

Trong số 73 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học và công nghệ được tuyển chọn đưa vào Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2018, tỉnh Thái Bình vinh dự có 3 công trình được vinh danh. Đây là kết quả được công bố tại buổi tọa đàm: " Sách vàng sáng tạo Việt Nam và văn hóa sáng tạo" của dân tộc do Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Bình tổ chức vào sáng ngày 1/11. Tới dự có đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND,

Sách vàng sáng tạo Việt Nam ra đời từ năm 2016 nhằm tuyên truyền, biểu dương các sáng tạo trên lĩnh vực khoa học và công nghệ, góp phần trong phát triển kinh tế xã hội, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Từ khi phát động, nhiều tổ chức và cá nhân của tỉnh Thái Bình tích cực tham gia và đã có 4 công trình được vinh danh. Trong đó, năm 2017 có công trình của tác giải Nguyễn Viết Huy về thiết kế, chế tạo mới và cải tiến các bộ thí nghiệm quang học trong dạy học vật lý ở bậc THCS, THPT và cao đẳng, đại học. 


Đặc biệt, năm 2018, tỉnh Thái Bình vinh dự có 3 công trình được vinh danh gồm: Công trình của tác giả Trần Văn Trà và cộng sự về nghiên cứu phát triển mới các dây chuyền tự động, hiện thực công nghệ tiên tiến sản xuất sữa gạo, đóng gói màng co tự động Inline phục vụ công nghiệp hóa chế biến nông sản; Công trình của tác giả Trần Mạnh Báo và cộng sự về nghiên cứu, chọn tạo giống lúa thuần mới TBR225 phục vụ cho các tỉnh miền Bắc và miền Trung; Công trình của tác giả Phan Kế Toại và cộng sự về nghiên cứu áp dụng chụp cắt lớp vi tính 128 dãy trong chẩn đoán phình động mạch não.

Các đại biểu tham dự tọa đàm: "Sách vàng sáng tạo Việt Nam và văn hóa sáng tạo của dân tộc"

Tại buổi tọa đàm, các tác giả được vinh danh trong sách vàng sáng tạo Việt Nam đã cùng trao đổi, thảo luận và chia sẻ về quá trình nghiên cứu, xây dựng các đề tài khoa học cũng như tính hiệu quả và ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống của các công trình.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng hoa chúc mừng và tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 4 tác giả được vinh danh trong sách vàng sáng tạo Việt Nam. Đồng thời, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã trao quà của tỉnh cho các em sinh viên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập cũng như nghiên cứu khoa học thời gian qua.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: 4 công trình của các tác giả được vinh danh tại Sách vàng sáng tạo Việt Nam đã khẳng định tính năng động, sáng tạo của các tổ chức, cá nhân người Thái Bình trong nghiên cứu khoa học cũng như ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn. Trong xu thế đất nước bước vào giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư thì nghiên cứu và ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ sẽ góp phần quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội. 

Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các sở ngành, địa phương, tổ chức, các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục quan tâm phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ; thực hiện tốt chính sách đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh đội ngũ cán bộ khoa học, công nghệ, nhất là các tài năng trẻ, các chuyên gia giỏi có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển khoa học, công nghệ. Tăng cường liên kết giữa Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông. Khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp cho công cuộc phát triển KTXH của tỉnh Thái Bình giai đoạn tới.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng phát động tới các cá nhân tổ chức trong tỉnh tích cực tham gia Hội thi sáng tạo khoa học – công nghệ và kỹ thuật tỉnh Thái Bình lần thứ 8 và cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 4, năm 2018 – 2019.

                                                                             Phạm Ngọc

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...