Cần tháo gỡ khó khăn trong hỗ trợ nhà ở cho người có công

Thứ 4, 07/11/2018 | 16:06:59
297 lượt xem

Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Vũ Thư có trên 900 đối tượng người có công thuộc diện cần được hỗ trợ xây mới và sửa chữa về nhà ở. Sau 5 năm triển khai, tiến độ thực hiện còn khá chậm do còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.


Gia đình bà Hà Thị Mận là 1 trong số 17 hộ thuộc danh sách được phê duyệt hỗ trợ nhà ở cho người có công của xã Hòa Bình huyện Vũ Thư . Ở tuổi 73, sức khỏe yếu, lại sống một mình, bà Mận mong mỏi sớm nhận được tiền hỗ trợ để xây nhà mới .

Bà Hà Thị Mận xã Hòa Bình huyện Vũ Thư: "Nhà tôi làm từ năm 69, bây giờ nó xuống cấp , tôi thì tôi yếu rồi kinh tế không còn nữa tôi nhờ Ban Thương binh xã hội xã với lại cấp trên giúp tôi được sửa chữa nhà mới."

Cũng thuộc diện được hỗ trợ nhà ở như bà Mận , ông Nguyễn Mạnh Thưởng ở xã Song An huyện Vũ Thư đã nhiều lần kiến nghị, song chờ mãi chưa được giải quyết, nhà xuống cấp nên ông đã phải đi vay mượn để xây nhà.

Ông Nguyễn Mạnh Thưởng - xã Song An, huyện Vũ Thư: Tôi có làm đơn từ năm 2013 nhưng đợi mãi không có kinh phí nên tôi vay mượn ngân hàng, phụ nữ, anh em mỗi người 1 tý . Làm nhà xong gần 2 năm nay rồi nhưng vẫn chưa được cấp kinh phí. Mong mỏi nhà nước sớm hỗ trợ để tôi trang trải nợ nần"


Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Vũ Thư có 913 đối tượng người có công trong diện hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở. Để đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, đúng mục đích, huyện đã tích cực kiểm tra, rà soát để việc thực hiện được nhanh chóng. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn kinh phí nên sau 5 năm triển khai mới có 538 gia đình được hỗ trợ, có 330 trường hợp trong diện hỗ trợ đã tạm ứng kinh phí để xây, sửa chữa và hiện nay các trường hợp này đang chờ giải ngân để trả nợ.

Ông Phạm Chí Dũng- Phó trưởng phòng LĐTBXH huyện Vũ Thư cho biết: "Chúng tôi đề nghị là xem xét giải quyết đối với những hộ đã tự bỏ kinh phí ra sửa chữa, xây mới nhà ở trong đó chỉ có con hoặc vợ người có công ở trong ngôi nhà đó bởi vì chờ kinh phí quá lâu, nhiều đối tượng người có công đã qua đời. Đề nghị tỉnh sớm xem xét về mặt thủ tục hồ sơ làm sao cho sự chỉ đạo thông suốt, sớm có quyết định để huyện tiến hành giải ngân".

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhà ở cho người có công, ngoài nguồn kinh phí của nhà nước thì cũng rất cần những giải pháp tích cực từ địa phương như đẩy mạnh xã hội hóa để cùng chung tay hỗ trợ .

Vũ Hà

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...