Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng

Thứ 4, 06/06/2018 | 08:52:51
280 lượt xem

Thực tế, người cao tuổi ở Việt Nam có tuổi thọ trung bình ngày càng cao. Nhưng tuổi khỏe mạnh lại thấp, hơn 65% người cao tuổi sống ở nông thôn và làm nông nghiệp. Trong khi đó, hệ thống an sinh xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu của người cao tuổi, chưa có hệ thống chăm sóc dài hạn. Vì vậy, việc chăm sóc người cao tuổi cần dựa vào gia đình và cộng đồng. Xác định rõ điều này, từ năm 2011 đến nay, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh duy trì và phát huy tốt hiệu quả của các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng với sự tham gia tích cực của các cấp chính quyền, ngành y tế, người dân, và đặc biệt là người cao tuổi.

Tham gia câu lạc bộ (CLB) Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, hơn 150 hội viên người cao tuổi xã Vũ Bình, huyện Kiến Xương thường xuyên được khám, tư vấn, kiểm tra sức khỏe theo nhóm. Tại đây, họ còn được hướng dẫn kiến thức về quá trình lão hóa, nhu cầu cơ bản của người cao tuổi; một số bệnh lý hay gặp ở người cao tuổi và cách phòng tránh. Bên cạnh đó, các thành viên CLB cũng cùng trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về cách chăm sóc sức khỏe và tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi khác. 

       Bà Bùi Thị Kim Quy, thôn Mộ Đạo 1, xã Vũ Bình, huyện Kiến Xương Tôi tham gia CLB tôi được dưỡng sinh là 1, thứ 2 là về văn nghệ, thứ 3 là chăm sóc sức khỏe cho toàn thể hội viên trong hội NCT.              

       Ông Nguyễn Văn Chẩn, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Vũ Bình, huyện Kiến Xương: CLB này làm cho con người ta sống vui sống khỏe, sống có ích, để cho con cháu mai sau học tập truyền thống tốt đẹp của các cụ.. còn các cụ thì cũng là nơi để giao lưu với nhau, động viên nhau về tuổi già.

Năm 2011, Chi cục DS-KHHGĐ Thái Bình triển khai mô hình Tư vấn chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra cả 8/8 huyện, thành phố với 87 CLB Người cao tuổi giúp người cao tuổi và CLB Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thu hút trên 22 nghìn người cao tuổi tham gia. Ngành y tế - dân số đang phấn đấu mỗi năm thành lập mới khoảng 12 – 15 CLB. 

Ông Tô Hồng Quang, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Thái Bình: Chúng tôi sẽ tiếp tục xã hội hóa mô hình CLB Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và thành lập thêm nhiều CLB tại các xã. Đồng thời, xây dựng hệ thống sổ theo dõi sức khỏe cho người cao tuổi để các cụ có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng là giải pháp hiệu quả cho nhiều vấn đề xã hội, không chỉ trực tiếp cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, mà còn có tác dụng lan tỏa khi mỗi người cao tuổi tiếp tục là một kênh thông tin lý tưởng vận động con cháu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về dân số, kế hoạch hóa gia đình.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...