Người phụ nữ 20 năm gắn bó với người bệnh tâm thần

Thứ 7, 04/03/2017 | 11:04:52
891 lượt xem

Là phụ nữ chân yếu tay mềm, nhưng lại chọn cho mình công việc vất vả là chăm sóc bệnh nhân tâm thần – những người bệnh mà ngay cả gia đình họ nhiều khi còn chối bỏ. Với điều dưỡng Hà Thị Chanh, điều dưỡng trưởng, khoa tâm thần cấp tính, BV tâm thần tỉnh, ngoài sự kiên nhẫn, kỹ năng nghề nghiệp, chị còn có lòng yêu người, yêu nghề, cảm thông sâu sắc với bệnh nhân, nhờ thế mới có thể gắn bó lâu dài với những người bệnh đặc biệt này.

Nhìn những bệnh nhân như ảnh trên , khó có thể tưởng tượng rằng, khi mới nhập viện, họ còn la hét, chống đối, tấn công cả các y bác sĩ. Có người thậm chí chán sống, muốn tự tử ngay trong BV. Lấy sự đồng cảm chân thành để tìm ra phương pháp chăm sóc phù hợp, điều dưỡng Hà Thị Chanh thường xuyên tâm sự, trò chuyện với người bệnh như người thân ruột thịt, vừa dịu dàng tỉ mỉ lại vừa yêu thương dỗ dành, đôi lúc còn phải “giả điên” để cùng bệnh nhân giải tỏa tâm lý.

Nhờ sự quan tâm tận tình của chị, hầu hết người bệnh vào khoa tâm thần cấp tính, chỉ sau từ 1 – 2 tuần tình trạng đã khá lên đáng kể.

Ông Vũ Trung Hóa - Người nhà bệnh nhân: Cô Chanh tận tâm giúp đỡ thăm hỏi bệnh nhân. Cô đúng là lương y như từ mẫu, coi như người thân trong nhà, chúng tôi cũng rất cám ơn.

Khoa tâm thần cấp tính hiện có tới 31 bệnh nhân phải chăm sóc toàn diện, không có người nhà ở bên. Là điều dưỡng trưởng, chị Hà Thị Chanh kiêm luôn cả nhiệm vụ của người chị, người mẹ, có khi là người con, người cháu của bệnh nhân, lo cho họ từ miếng ăn, giấc ngủ.

Những đêm thức trắng vì bệnh nhân tái phát. Hay những lần đi cả ngày trời để tìm bệnh nhân “trốn trại”. Không thể bằng lời mà nói hết được bao nhiêu vất vả trong công việc của điều dưỡng Hà Thị Chanh gần 2 chục năm qua.

 Điều dưỡng Hà Thị Chanh - ĐD Trưởng khoa tâm thần cấp tính, BV tâm thần tỉnh: Những BN sa sút trí tuệ, không chịu ăn uống, lười vận động, vệ sinh cá nhân. Chúng tôi phải thay người nhà chăm sóc BN từ đánh răng, rửa mặt, thay quần áo, vệ sinh cho BN hàng ngày, bữa ăn ngày 3 bữa tận buồng bệnh, bón cho BN từng thìa cơm một.

BSCKI Bùi Thị Hè - Phó GĐ BV Tâm thần tỉnh: Thực sự nếu không có lòng yêu nghề và đặc biệt là tình thương với người bệnh tâm thần thì có lẽ nhiệm vụ của chị em sẽ không thể hoàn thành được.

Gắn bó với công việc gần 2 chục năm qua,  nhiều khó khăn là thế, nhưng khi được hỏi, có lúc nào chị nản lòng hoặc muốn buông bỏ hay chưa, điều dưỡng Hà Thị Chanh chia sẻ với chúng tôi rằng, càng gần người bệnh, chị lại càng thương và không nỡ bỏ mặc họ.

Niềm vui lớn nhất, nguồn động viên tích cực nhất với nữ điều dưỡng tận tâm này, chính là giúp được càng nhiều người bệnh tâm thần được trở lại với gia đình và hòa nhập với cộng đồng, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho họ. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...