Ký ức người lính Điện Biên về trận đánh Đồi A1

Thứ 6, 06/05/2016 | 16:05:25
1,570 lượt xem

62 năm trôi qua sau chiến thắng Điện Biên Phủ, nhưng những ký ức về trận đánh Đồi A1 vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí cựu chiến binh Lương văn Sinh (xã Kim Trung, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).

Để có được chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng năm châu, biết bao chiến sĩ đã đổ máu trên mặt trận này.

Nhớ lại về những kỷ niệm về “chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, với giọng hào sảng, đôi mắt ánh lên niềm tự hào, cựu chiến binh Lương Văn Sinh cho biết:  Ông tham gia kháng chiến từ năm 1950 khi vừa tròn 20 tuổi, trải qua nhiều chiến dịch như: Biên Giới, Hoàng Hoa Thám, Tây Bắc ở khắp các chiến trường. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Trung đoàn 174, Đại đoàn 316 của ông phụ trách đánh đồi A1 (nơi Sở Chỉ huy cứ điểm Điện Biên Phủ của quân Pháp đóng quân). Đây được coi là cứ điểm khó đánh nhất trong tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Về sự ác liệt của chiến dịch Điện Biên Phủ và 3 lần đánh chiếm Điện Biên Phủ, cựu chiến binh Lương Văn Sinh (xã Kim Trung, huyện Hưng Hà) bồi hồi kể lại: Ngay từ lúc đó, Đại tướng  Võ Nguyên Giáp đã chỉ ra rằng nếu quân ta chiếm được A1 là ngồi trên cán địch. Cho nên, Đồn A1 là một nơi giành giật giữa ta với địch rất quyết liệt. Đêm 6-5, vào khoảng 7 h 30 phút tới 8h, quả bộc phá 1.000 kg nổ, khói bùng lên như quả núi".

 

Người cựu chiến binh hạnh phúc khi khoe huy hiệu mà ông được tặng thưởng sau chiến dịch.

Và bồi hồi nhớ lại những bạn đồng ngũ năm xưa...

Ông Sinh rất tự hào, cảm thấy mình may mắn khi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ từ lúc mở màn đến khi kết thúc áp giải tù binh. Sau chiến dịch, ông được tặng thưởng Huy hiệu chiến sĩ Điện Biên và Huy hiệu có hình ảnh Bác Hồ. Những kỷ vật ấy cùng bức ảnh chụp chung với Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn được ông trân trọng và lưu giữ cẩn thận. Ông khẳng định :"Trong cuộc đời làm lính Cụ Hồ, làm quân ông Giáp mà có thời gian tham gia chiến dịch lịch sử vĩ đại như thế này và sau này những lần kỷ niệm 50 năm, 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được vẫn còn có mặt thật là hồng phúc, vinh dự và tự hào".

Các cựu chiến binh tích cực tham gia các phong trào của địa phương, phát huy tốt phẩm chất của người lính cụ Hồ, người lính Điện Biên.

Cựu chiến binh Lương Văn Sinh đã giành cả cuộc đời cho quân ngũ. Trở về với đời thường, ông tích cực tham gia các phong trào của địa phương, phát huy tốt phẩm chất của người lính Cụ Hồ, người lính Điện Biên.

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...